.

Kỳ thú ở quốc đảo Sư tử và xứ sở dầu cọ - Kỳ 2: Đến với đảo Sentosa

.

Đến Singapore, chúng tôi được đi tham quan đảo Sentora bằng tàu điện trên không, tham quan Bảo tàng Sáp, xem nghệ thuật ảnh không gian 4 chiều kỳ diệu và thưởng thức chương trình nhạc nước kỳ ảo và độc đáo nhất Đông Nam Á. 

        >> Kỳ 1: Singapore kỳ thú

Nhà hát hình “trái sầu riêng” bên cạnh những tòa nhà cao chọc trời. (Ảnh tư liệu)

Sentosa là khu du lịch đảo nổi tiếng ở Singapore, là nơi hội tụ đa dạng văn hóa, sự thống nhất các giá trị, sự bảo tồn và tôn tạo mà không nơi nào trên thế giới có được. Chúng tôi rất ấn tượng với Bảo tàng Sáp được xây dựng rất công phu với một không gian vừa đủ để thể hiện được những nét văn hóa cổ xưa vừa rất hiện đại. Bảo tàng được chia theo 3 thời kỳ lịch sử của đất nước này, được kể lại thông qua những nhân vật trông như người thật, kỹ thuật hoạt hình sinh động và những hiệu ứng đặc biệt. Qua bảo tàng này đủ thấy người Singapore biết coi trọng và có cách giữ gìn những giá trị văn hóa của mình rất độc đáo và hiệu quả.

Nghệ thuật không gian 4 chiều được thưởng thức ở đây cũng khá kỳ diệu nên rất hấp dẫn đối với du khách. Chẳng thế mà để vào được rạp xem phim, chỉ cách cổng vào có 5m mà mọi người phải xếp hàng và đi ngoằn ngoèo qua hàng chục hàng rào ngăn cách chữ chi mất đến cả tiếng đồng hồ để xem phim chỉ 25 phút. Thế nhưng, điều lý thú mà phim mang đến cho người xem cũng bõ công chờ đợi. Rạp phim hiện đại đã mang đến cho người xem đủ các loại hiệu ứng hình ảnh, âm thanh sống động, những chiếc ghế tự điều khiển và các hiệu ứng môi trường “thật” như tiếng những con cua bị văng vào chân, những tia nước thật phun vào khán giả… thì không thể có được ở bất kỳ rạp phim nào khác.

Ấn tượng nhất trên đảo Sentosa là màn trình diễn nhạc nước rất kỳ ảo và độc đáo với chủ đề: “Những bài ca của biển”. Một chương trình biểu diễn tốn hàng triệu đô-la được dựng ngay tại biển đầy sống động, hàng đêm phục vụ cả nghìn du khách. Không gian của vở diễn là một làng chài nhỏ được dựng trên mặt nước.

Một vũ điệu giữa nước và lửa - một màn trình diễn tuyệt vời với sự phối hợp của ánh sáng và âm thanh vào buổi tối. Công nghệ laser tối tân này là sự phối hợp tuyệt vời giữa những hình ảnh động, hình ảnh không gian 3 chiều, những vũ điệu balê của các vòi phun nước nghệ thuật cùng thế giới âm thanh và ánh sáng đa chiều kỳ ảo. Vở kịch độc đáo nói về lịch sử và sự phát triển của Singapore thông qua một câu chuyện lý thú:

“Năm 1972, làng chài Sentosa (có nghĩa là hòa bình, thanh bình), từng là nơi doanh trại của quân đội nước ngoài, được đầu tư để trở thành một khu nghỉ mát yên bình trên đảo.

Các sinh vật của biển cả hiện lên trò chuyện và cho biết đấy chính là công chúa của biển, nàng đang chìm vào một giấc ngủ dài. Muốn nàng tỉnh dậy thì phải có sự giúp sức của các vị thần: Lửa, Ánh sáng, Cuộc sống.

Một nam nhân kiên trì hát mãi bài ca của biển để gọi nàng thức dậy. Thật thần kỳ, nàng công chúa đã tỉnh giấc, góp sức cùng mọi người xây dựng thành công xứ sở này. Nhờ vậy mà đất nước Singapore phát triển mạnh thành trung tâm kinh tế, du lịch nổi tiếng của Đông Nam Á”.

Ngày nay, tới đây du khách được đắm mình dưới ánh đèn lung linh màu sắc. Sự thịnh vượng và giàu mạnh của đảo quốc sư tử được thể hiện bằng những chùm pháo sáng kết thúc vở kịch nhạc nước.

Rời đảo Sentosa, tới Công viên Sư tử biển, du khách được đắm mình vào những cảnh đẹp tuyệt vời đến không ngờ. Đứng sừng sững ở độ cao 37m là tượng Sư tử biển (Merlion) - biểu tượng du lịch của Singapore với hình ảnh một con thú đầu sư tử, mình cá với cái đuôi cá vung lên trời rất nghệ thuật. Tại đây, du khách sẽ có một cái nhìn toàn cảnh Sentosa, đường chân trời thành phố Singapore và các hòn đảo lân cận. Do vậy, du khách ở đây lúc nào cũng đông nườm nượp, chủ yếu là khách đến từ các nước châu Á.

Trước đây, tượng Merlion được đặt tại cửa sông Singapore, đối diện với khu dạo bộ Elizabeth Walk, chỉ cách địa điểm hiện nay 120m. Còn được gọi là Công viên Merlion, khu vực này nhanh chóng trở thành điểm tham quan nổi tiếng đối với du khách và trở thành một trong những điểm mốc nổi tiếng của những thành phố lớn trên thế giới.

Một góc Công viên Sư tử biển ở Singapore.

 

Tại buổi lễ khánh thành đặt tượng Merlion (ngày 15 tháng 9 năm 1972), một tấm bảng đồng được dựng lên để kỷ niệm sự kiện này với câu đề tặng: “Tượng Merlion được lắp đặt tại đây như là một biểu tượng chào đón tất cả các du khách đến tham quan Singapore”. Sau đó, tượng được di dời đến vị trí hiện nay, nằm bên cạnh khu hộp đêm One Fullerton, trên một công viên mới xây có diện tích 2.500m2. Khu hộp đêm này quy tụ nhiều điểm vui chơi về đêm để du khách lựa chọn như các nhà hàng cạnh bờ sông, các quán bar sang trọng và câu lạc bộ khiêu vũ.

Khu vực này còn có một doi đất với những bậc thềm bên sông và chỗ ngồi ngắm cảnh với sức chứa đến 300 người và chỗ cập bến cho du khách lên bờ khi di chuyển bằng loại tàu đưa đón khách bằng đường sông. Từ vị trí những bậc thềm ngắm cảnh, các tay máy có thể chụp được những góc độ đẹp nhất của biểu tượng Sư tử biển in trên nền trời và vịnh Marina tuyệt đẹp, bao gồm những điểm mốc như Khách sạn Fullerton Singapore và Esplanade – Nhà hát hình trái Sầu riêng độc đáo nhất Singapore trên vịnh Marina.

Khu sân khấu ngoài trời của nhà hát đối diện Công viên Sư tử biển được thiết kế như một quảng trường, là nơi thưởng thức khung cảnh thành phố hiện đại với những tòa nhà cao chọc trời. Nhà hát được bao quanh bởi những khu mua sắm, sau khi thưởng thức nghệ thuật và âm nhạc, du khách có thể đến mua sắm và ăn uống tại Esplanade Mall, Citilink. Trên vịnh còn có một chiếc đu quay đồ sộ hướng ra biển với 28 cabin (mỗi cabin 4 chỗ ngồi) như những con mắt thần cảnh giác bảo đảm bình yên cho xứ sở này.
             
(Còn nữa)             
              
Bài và ảnh : Hoài Thu

;
.
.
.
.
.