.
NẠN CHÈO KÉO, BU BÁM DU KHÁCH VẪN TIẾP DIỄN:

Du khách đến nhiều mà... run!

.

(ĐNĐT) - Do không có chế tài xử phạt nên các ngành chức năng Đà Nẵng dường như đang bất lực trước nạn bu bám, chèo kéo du khách!

Cò mồi ngày càng quá quắt

Trong mấy ngày vừa qua, Đà Nẵng liên tục đón tàu du lịch biển quốc tế cập cảng. Ngày 1-2, tàu Spirit đưa 200 du khách tham gia City Tour (tham quan, mua sắm tại trung tâm thành phố) và tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, đô thị cổ Hội An…

Lực lượng bảo vệ được tăng cường...


Ngày 28-1, Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng tổ chức đón tàu du lịch 5 sao Costa Classica thuộc hãng tàu biển lớn nhất châu Âu Costa Croiciere S.p.A đã đưa 1.500 khách du lịch Anh, Pháp, Ý, Mỹ… cập cảng Tiên Sa. Đây cũng là chuyến tàu du lịch biển quốc tế thứ 3 cập cảng Tiên Sa chỉ trong vòng 4 ngày cuối tháng 1. Trước đó, ngày 25-1, Đà Nẵng đã đón tàu Voyages Of Discovery với 600 du khách; ngày 27-1 tiếp tục đón tàu Spirit Of Adventure với 500 du khách Ý, Tây Ban Nha, Anh… Đặc biệt, lần đầu tiên tàu Voyages Of Discovery mở hành trình đến Đà Nẵng và hứa hẹn sẽ còn nhiều lần quay lại.
 
Theo lịch trình, trong quý 1-2010 có tổng cộng 21 chuyến tàu du lịch biển với 12.650 lượt du khách quốc tế cập cảng Đà Nẵng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây thực sự là tín hiệu vui đối với ngành du lịch Đà Nẵng, thể hiện rõ nét đà phục hồi sau thời gian suy giảm do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới.

Vậy mà trao đổi với chúng tôi khi đang đón khách tàu Spirit tham gia City Tour tại quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, chị Nguyễn Châu Loan, Phó trưởng phòng Nghiên cứu phát triển du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng) lại thốt lên một câu nghe rất… lạ: “Có tàu đến, chúng tôi mừng vì có khách, nhưng lại sợ. Cứ mỗi lần nghe có tàu sắp cập cảng là… run!”.

Tại sao lại có sự trái khoáy đó? Chứng kiến những gì diễn ra ở khu vực chung quanh quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương sáng 1-2 mới thấy hết nỗi khổ tâm xen lẫn sự xấu hổ, cảm giác bất lực của những người làm du lịch Đà Nẵng trước nạn bu bám, chèo kéo du khách vẫn cứ tái diễn một cách nhức nhối ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Hai du khách, một nữ và một nam, vừa bước xuống xe là háo hức đi ngay ra phía đường Hùng Vương để bắt đầu chuyến tham quan thành phố. Vừa ra đến mép đường đã có 4 thanh niên chạy ập tới bu bám. Họ chưa kịp phản ứng gì thì đã có thêm 4 người nữa từ bên kia đường chạy qua, la lối giành giật: “Khách này của tao! Khách này của tao!”. Vậy là giữa những người này nảy ra một cuộc cãi cọ, tranh giành quyết liệt. Hai vị khách hoảng hốt, vội xua tay đi ngược về phía đường Nguyễn Thái Học.

Nhưng ở đó cũng đã có sẵn một tốp khá đông, gồm cả xích lô, xe taxi… chờ sẵn, bu bám chèo kéo rất gay gắt. Không chịu nổi, hai vị khách lại đi về phía đường Nguyễn Chí Thanh nhưng vẫn không thoát được cái đuôi bám theo sau. Vậy là mất đến hơn 15 phút họ vẫn chưa thể bước ra khỏi khuôn viên quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương. Liệu họ có còn tâm trí nào hứng khởi để bắt đầu chuyến tham quan của mình?

... Giúp du khách được yên ổn trong khu vực quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương


“Trong các đối tượng chuyên cò mồi, bu bám, chèo kéo khách có khoảng 15 – 20 người thuộc loại cộm cán nhất, trong khi lực lượng của mình đông gấp đôi mà vẫn không sao dẹp nổi - chị Châu Loan bức xúc nói. Chúng tôi đã làm hết sức nhưng chỉ có thể bảo đảm trật tự cho du khách ở vòng trong, còn khi khách đi ra khỏi khu vực quảng trường thì đành bó tay. Các đối tượng cò mồi, chèo kéo ngồi lẩn khuất ở góc này, góc khác chờ khách bước ra là bám theo dai dẳng đến từng ngõ ngách, mình không thể nào đủ sức, đủ lực lượng cùng đi theo để ngăn chặn được!”.

Thậm chí, một số thành viên Đội quy tắc đô thị quận Hải Châu còn cho biết, khi họ đến làm các công việc chuẩn bị để đón khách đã bị một số đối tượng cò mồi ngồi ở bậc thềm trước Nhà hát Trưng Vương hăm hoạ, thách thức chỉ cần bước chân ra khỏi quảng trường này là sẽ bị nện cho một trận. Một số người vì bức xúc trước việc các đối tượng này quấy nhiễu du khách, lên tiếng can thiệp liền bị bọn chúng chửi mắng rất tệ hại.

Một số sinh viên của Đội sứ giả du lịch kể thêm, có đối tượng tên H. cao to, đẹp trai, tiếng Anh rất khá, luôn tỏ ra lịch sự, niềm nở, sẵn sàng đi với khách cả buổi, hướng dẫn chỗ này chỗ kia mà không đặt vấn đề tiền bạc. Chỉ đến khi khách kết thúc chuyến tham quan, chuẩn bị trở lại xe để về tàu thì đối tượng này cùng một số kẻ khác mới… giở quẻ, yêu cầu trả tiền và thường lấy giá rất cao. Nhiều du khách cảm thấy bị lừa, không chấp nhận trả tiền vì không có thoả thuận trước, liền bị gây gổ. Các sinh viên Đội sứ giả du lịch thấy vậy định can thiệp nhưng… cũng hết hồn trước những nắm đấm đầy đe doạ của bọn người này.

Chẳng lẽ bó tay?

Được biết, lực lượng tham gia “bảo vệ” du khách tại quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương mỗi khi có tàu du lịch đến đã được tăng cường đáng kể, gồm 17 người thuộc Đội quy tắc đô thị và Đội Trật tự du lịch quận Hải Châu, 2 cán bộ Công an phường Hải Châu 1, 2 cán bộ Công an quận Hải Châu, 5 cán bộ Sở VH-TT-DL Đà Nẵng (có cả Thanh tra của Sở), 5 thành viên Đội Sứ giả du lịch. Tổng cộng lên tới 31 người.


Nhưng du khách vừa ra tới mép đường là bị các đối tượng cò mồi ập tới chèo kéo, bu bám suốt dọc đường tham quan


Việc tổ chức đón tiếp du khách cũng được cải thiện. Sở VH-TT-DL Đà Nẵng bố trí khu vực chỉ dành riêng cho du khách, không cho người không có phận sự đi vào. Những người làm nhiệm vụ đều có bảng tên, sắc phục. Ngoài đội xe xích lô du lịch trực thuộc Sở, chỉ có số xe đạt tiêu chuẩn đón khách quốc tế của taxi Mai Linh được vào khu vực này đón khách. Du khách cũng đã được thông tin đầy đủ là không nên sử dụng xe bên ngoài vì không đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ… Thế nhưng, tất cả dường như bất lực trước tình trạng chèo kéo, bu bám du khách hết sức lộ liễu.

Trước tình hình này, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đang khẩn trương thành lập Đội chống bu bám, chèo kéo du khách theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố và sẽ ra mắt ngay trong nay mai. Đồng thời, Sở cũng sẽ lập đường dây nóng để người dân, du khách khi phát hiện tình trạng cò mồi, bu bám, chèo kéo thì kịp thời phản ảnh. Tuy nhiên, đội này hoạt động có hiệu quả hay không vẫn là một nghi ngại, bởi như lời của một cán bộ Sở VH-TT-DL: “Do không có quy định về chế tài xử phạt các đối tượng bu bám, chèo kéo du khách nên lực lượng bảo vệ chỉ có thể nhắc nhở, giải toả mà không thể xử lý, nhất là với các đối tượng ngoan cố nhất. Cũng vì không bị xử lý, xử phạt nên các đối tượng này không những không sợ mà thậm chí còn đôi co lại với công an. Chúng tôi chụp hình để làm bằng chứng cũng bị họ giật máy ảnh!".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã làm việc với với Sở Tư pháp nhằm nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo thành phố ban hành các biện pháp chế tài xử phạt đối tượng bu bám, chèo kéo du khách. Tuy nhiên, hiện vẫn đang bị vướng vì theo pháp luật hiện hành thì chưa có quy định nào về việc xử phạt đối với các đối tượng này. Do vậy, việc ban hành một văn bản có tính chất quy phạm pháp luật, làm cơ sở cho các lực lượng chức năng thực thi công vụ là rất khó.

Đà Nẵng đang tập trung xây dựng “Thành phố môi trường”, trong đó có môi trường du lịch. Vì vậy cần nghiên cứu, đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù đảm bảo đủ sức răn đe đối với các đối tượng cố tình gây “ô nhiễm” môi trường du lịch của thành phố. Chứ với kiểu làm “đuổi ruồi qua đám giỗ” như hiện nay thì chỉ tốn công, tốn sức mà vẫn không thể nào dẹp được vấn nạn bu bám, chèo kéo du khách. “Du lịch là chuyện chung của toàn xã hội, cần mỗi người chung tay vào một ít. Nếu cứ khoán trắng, coi đây là chuyện riêng của ngành du lịch thì chúng tôi dù có ba đầu, sáu tay cũng không thể nào làm nổi. Và những cảnh đáng xấu hổ như thế này lại vẫn tiếp tục tồn tại dai dẳng, không thể nào dẹp bỏ được”, chị Châu Loan nói.

Đề cập đến chuyện môi trường, chúng tôi phát hiện hai thùng rác đặt rất phản cảm tại quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, ngay trong khu vực đón khách du lịch. Mặc dù mỗi lần tàu lịch cập cảng, Sở VH-TT-DL đều có văn bản đề nghị Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng đảm bảo vệ sinh ở những nơi khách tham quan, và mặc dù đã 10 giờ sáng nhưng hai thùng này vẫn ngập rác, tràn cả ra ngoài, một số người đi nhặt phế liệu còn tới mở nắp thùng bới rác khiến du khách đi ngang qua đây đều phải chịu đựng mùi hôi thối.

Hai chiếc thùng ngập rác đặt rất phản cảm ngay trong khu vực đón khách du lịch quốc tế

Một cán bộ làm công tác du lịch cho biết, dù rất muốn dẹp hai thùng rác này nhưng Sở VH-TT-DL không có quyền, mà có thuê người chở tạm đi nơi khác trong thời gian khách đến thì cũng không biết chở đi đâu?

Trong khi đó, nhà vệ sinh là cái rất cần cho du khách lại không có, nhà vệ sinh công cộng ở vườn hoa bên cạnh thì đã bị phá bỏ. Vì vậy, khi khách có nhu cầu, các thành viên Đội Sứ giả du lịch lại phải đưa vào đi nhờ ở… nhà hát Trưng Vương.


Cẩm An

;
.
.
.
.
.