.

Đà Nẵng - đêm

.

Sau bao nhiêu lần nghĩ suy, cuối cùng, những nhà làm du lịch cũng tìm ra được những sản phẩm du lịch đêm cho thành phố. Phải cần thời gian dài mới đủ để chiêm nghiệm hiệu quả của các sản phẩm đó. Nhưng đến nay, có lẽ nhiều người đã không còn lý do để phàn nàn: “Ở Đà Nẵng ban đêm không biết đi đâu”.

Mô tả ảnh.

Các show diễn ở Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thu hút khách du lịch vào mỗi đêm thứ tư và thứ bảy hằng tuần.

Được đầu tư chu đáo nhất phải kể đến chương trình các show diễn phục vụ du khách ở Nhà hát Tuồng (NHT) Nguyễn Hiển Dĩnh từ tháng 5-2010, cùng sự góp mặt của ba đơn vị biểu diễn: NHT, Đoàn Nghệ thuật Minh Nhật và Đoàn Ca múa nhạc Đà Nẵng. Với thời lượng khoảng 45 phút/show diễn vào mỗi thứ tư và thứ bảy hằng tuần, cả ba chương trình đều mang tới cho du khách những tiết mục nghệ thuật nhẹ nhàng, hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại. Ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách NHT khẳng định: “Các show diễn làm không khí thành phố về đêm sống động hơn. Nếu các hãng lữ hành nối kết đưa khách đến thường xuyên hơn, chương trình sẽ duy trì tốt”. Từ cuối tháng 11, NHT tiếp tục đưa vào phục vụ chương trình thứ 2 với ba trích đoạn tuồng, nhằm mục đích khắc sâu dấu ấn về loại hình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm chất vùng miền của Đà Nẵng đối với du khách khắp nơi. Thêm vào đó là tiết mục “Múa cung đình” mới lạ chỉ mới được biểu diễn thường xuyên ở Huế. Để khuyến khích việc đưa khách đến, từ lúc chương trình mới khởi động, UBND thành phố đã dành mức giảm giá ưu đãi đến 30%/vé cho các hãng lữ hành. Hiện chỉ có Vitours là nối kết đưa khách đều đặn đến mỗi buổi từ 10-60 người.


Từ cuối năm ngoái, UBND thành phố Đà Nẵng cho phép 5 tụ điểm giải trí hoạt động đến 2 giờ sáng là vũ trường New Phương Đông, vũ trường Camel, TV Club, Seventeen Saloon và Vegas Club, tạo điều kiện thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Một đợt kiểm tra mới đây của Trung tâm Xúc tiến du lịch (TTXTDL) Đà Nẵng cho thấy, lượng khách đến các cơ sở này tăng mạnh trong thời gian qua. Trung tâm này cũng chưa nhận bất cứ sự phản ánh nào của người dân sống xung quanh những cơ sở này về tiếng ồn và tình trạng mất an ninh trật tự. Trong phạm vi khu vực các cơ sở hoạt động luôn có tổ tuần tra, Công an phường giám sát và giữ trật tự. TTXTDL cũng đang cân nhắc đề xuất UBND thành phố cho phép hoạt động sau 24 giờ một số cơ sở dịch vụ khác là Dana Beach Bar, Bamboo 3, Trà Cung đình, Ocean Blue Bar & Grill – Live Music và Nhà hàng Vườn Phố.      

Tháng 7-2010, Khu Công viên dịch vụ giải trí – du lịch – thể thao biển thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, do Công ty CP Quê Việt đầu tư đi vào hoạt động. Đây là dự án đầu tiên khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù của biển Đà Nẵng nhắm đến nhu cầu giải trí về đêm cho du khách. Được xây dựng với tổng vốn 25 tỷ đồng trên diện tích quy hoạch 7 nghìn m2, ngoài khu thể thao quy tụ nhiều môn thể thao biển đặc sắc như mô-tô nước, dù bay, lướt sóng, thuyền buồm, lặn biển…, dự án còn bao gồm dịch vụ về đêm như giải khát, nghe nhạc, giao lưu, phóng phi tiêu và khu hồ bơi, nhạc nước. Chủ đầu tư đang liên kết với các trung tâm dịch vụ khác và các hãng lữ hành, các hãng hàng không để quảng bá, tiếp thị tại các thị trường khách du lịch quốc tế.     


Trước nhu cầu giải trí về đêm ngày càng lớn của khách du lịch, Ban quản lý (BQL) Danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng xây dựng Đề án hoạt động về đêm trên ngọn Thủy Sơn. Theo ông Đỗ Dũng, Phó trưởng BQL, mục đích của đề án nhằm khai thác tối đa nguồn khách du lịch cả ban ngày lẫn ban đêm. Nơi này kỳ vọng, việc thắp sáng mỹ thuật các bậc tam cấp và không gian danh thắng sẽ làm sôi động không khí một vùng ngoại ô đến khoảng 23 giờ hằng ngày, thu hút lượng khách đến từ các resort, khách sạn ven biển.
Hàng loạt các sản phẩm du lịch ban đêm ra đời đã góp phần làm tăng trưởng đáng kể lượng khách du lịch đến Đà Nẵng. Báo cáo từ Sở Văn hóa– Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho hay, năm 2010, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến thành phố ước đạt trên 1,7 triệu người, tăng 33% so với năm ngoái và đạt 122% kế hoạch năm 2010. Trong số đó, có 1,4 triệu khách nội địa, tăng 38% so với năm 2009. Tổng doanh thu chuyên ngành du lịch năm 2010 ước đạt 1.239 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2009 và đạt 122% kế hoạch 2010.


Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.