.

Được mùa khách quốc tế

.

Những đoàn khách quốc tế lớn theo đường biển, đường hàng không liên tục đến thành phố trong những ngày đầu năm, báo hiệu một năm mới bội thu của du lịch Đà Nẵng.

Tặng hoa cho khách tàu biển xông đất Đà Nẵng.
Tặng hoa cho khách tàu biển xông đất Đà Nẵng.

Ngay sáng đầu năm mới, Đà Nẵng đã đón hai đoàn khách du lịch quốc tế đến xông đất. Lúc 9 giờ 10 phút ngày mùng 1, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã tổ chức đón tiếp và tặng hoa cho 140 du khách Malaysia theo đường bay trực tiếp từ Kuala Lumpur đến thành phố. Tiếp đó, lúc 11 giờ trưa, khoảng 1.700 khách các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Mỹ cũng cập cảng Tiên Sa trên chuyến tàu du lịch Costa Classica do hãng Saigontourist khai thác. Đoàn đã chia làm nhiều nhóm tham quan trung tâm thành phố, các điểm đến truyền thống tại miền Trung như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, danh thắng Ngũ Hành Sơn, đô thị cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, mua sắm ở chợ Hàn, chợ Cồn…

Du khách bay từ Malaysia sang đang chuẩn bị theo tour sau khi xông đất Đà Nẵng.
Du khách bay từ Malaysia sang đang chuẩn bị theo tour sau khi xông đất Đà Nẵng.

Theo Sở VH-TT-DL, trong dịp Tết Nhâm Thìn, từ ngày mùng 1 đến mùng 8 Tết, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng tới 60% so với Tết năm ngoái, chủ yếu do lượng khách đường biển và đường hàng không tăng cao, riêng khách tàu biển tăng tới 135%, với gần 6 nghìn lượt. Các tàu lớn như Costa Classica, Azamara Quest, Superstar Aquarius… liên tục đưa nhiều đoàn du khách từ châu Âu, châu Á về Đà Nẵng. Cùng với việc khai trương đường bay Icheon-Đà Nẵng vào ngày 19-1 do Korea Air khai thác, chỉ trong mười ngày đầu năm, Đà Nẵng đón gần 20 chuyến bay trên 10 chặng bay quốc tế với khoảng trên 4 nghìn lượt khách châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, góp phần đưa tổng lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng lên hơn 40 nghìn người, chiếm hơn 1/3 số du khách trong dịp Tết này. Để phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của du khách, các chuyến bay thuê bao từ Đài Bắc, Vũ Hán, Nam Kinh, Thượng Hải tăng tần suất lên 3 chuyến/tuần, trong khi các đường bay còn lại đều duy trì 2 chuyến/tuần với lượng khách khá ổn định.

Nhờ lượng khách quốc tế rất lớn này, các khách sạn (KS) cao cấp như Crown Plaza, Hoàng Anh Gia Lai đạt công suất buồng phòng lên tới 95-100%, chủ yếu là khách từ Macao, Đài Loan và Trung Quốc. Các KS ven biển 4-5 sao, KS 3 sao ở trung tâm thành phố cũng đạt mức bình quân từ 50-70%.

Dù không đạt được sự tăng trưởng mạnh như khách quốc tế do vé máy bay từ hai đầu TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội khó mua, giá cao, nhưng vẫn có gần 8 nghìn du khách nội địa đi tour về Đà Nẵng và miền Trung, theo thông tin từ các hãng lữ hành. Các KS và khu du lịch cũng tổ chức nhiều chương trình như viết thư pháp, chợ quê, lì xì, viết câu đối Tết, tiệc đón giao thừa, ẩm thực và trò chơi dân gian.


Bài và ảnh: HẰNG VANG
 

;
.
.
.
.
.