Vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) vẫn có bước phát triển vượt bậc, góp phần cho sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch thành phố từ nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, độc đáo và hiệu quả.
Những vị khách đầu tiên tham gia tour trực thăng của Vitours. |
Không “đụng hàng”
Miền Trung nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC), cửa ngõ ra vào đất nước bạn Lào đi đến các nước Thái Lan, Myanmar và Campuchia đã mang lại lợi thế to lớn trong khai thác nguồn khách du lịch đường bộ qua lại trong vùng và từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, hoạt động khai thác khách Việt Nam qua các cửa khẩu trên lại không được đơn vị du lịch nào chú trọng. Đầu năm 2008, Vitours đã thực hiện chương trình Tour Caravan xuyên 4 quốc gia Việt Nam - Lào - Thái Lan - Campuchia. Đây là một loại hình mới lạ, hấp dẫn, chủ động ấn định ngày khởi hành và chủ đề của tour trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu thị trường một cách khoa học, thu hút đông đảo đối tượng khách tham gia: du lịch thuần túy, quảng cáo Road show, các nhà tài trợ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư… đến các nước trong khu vực Đông Dương, Đông Nam Á và trên tuyến EWEC. Khách có thể đi bằng xe tự lái hoặc đi cùng xe của Vitours để thực hiện hành trình của mình. Qua 3 năm (2008-2010) thực hiện, doanh thu đạt 7 tỷ đồng với lợi nhuận trên 10%.
Năm 2009, khi du lịch miền Trung nổi tiếng với tour “Con đường di sản thế giới”, “Con đường xanh Tây Nguyên”, du lịch biển… trở thành sản phẩm mà nhiều công ty du lịch trên địa bàn tập trung khai thác, Vitours cho ra đời tour “Thiên đường miền Trung” với điểm đến Bà Nà - Núi Chúa, Bán đảo Sơn Trà, Cù lao Chàm. Có thể thấy, du lịch miền Trung được du khách biết đến nhiều hơn nữa qua tuyến du lịch mới này. Theo đó, đã thiết lập được hệ thống dịch vụ miền Trung chuẩn hóa về chất lượng (khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, xe và thuyền du lịch) và đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp (hướng dẫn viên, lái xe và điều hành tour). Doanh thu của riêng chương trình tour “Thiên đường miền Trung” qua các năm từ 3 - 5 tỷ đồng, lợi nhuận 300 triệu đến 600 triệu đồng/năm.
Không dừng lại ở đó, sau một thời gian tìm hiểu thị trường và nghiên cứu điểm đến, Vitours phối hợp cùng Công ty Dịch vụ bay miền Bắc mạnh dạn triển khai hoạt động du lịch trực thăng lần đầu tiên tại miền Trung, xuất phát từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, bắt đầu tháng 11-2010. Với du lịch trực thăng, du khách tiếp cận thuận lợi nhất với đảo xinh đẹp Cù lao Chàm - Quảng Nam, đảo Cồn Cỏ - Quảng Trị và đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi với các loại máy bay MI17, MI172 có 24 chỗ của Nga và EC155B1 12 chỗ của Pháp với tầm bay 600 - 700km liên tục. Sản phẩm du lịch này ra đời không chỉ mở ra cho miền Trung loại hình du lịch mới hấp dẫn mà còn chứng tỏ du lịch miền Trung đã phát triển đến tầm cao của sản phẩm cao cấp.
Hiệu quả đem lại ngay khi đưa vào thực hiện: doanh thu quý 1-2011 là 1 tỷ đồng, với mức lợi nhuận 10%. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Thị trường Vitours (cũng là người nghiên cứu các sản phẩm du lịch) cho biết: “Căn cứ vào tín hiệu thị trường, phản hồi của khách hàng và kế hoạch triển khai loại hình du lịch Caravan, dự báo hiệu quả của loại hình này sẽ rất cao và sẽ phát triển đột phá trong các năm đến. Doanh thu dự kiến giai đoạn 2011-2015 trung bình 5 tỷ đồng/năm và giai đoạn 2015-2020 trung bình 10 tỷ đồng/năm. Riêng tour du lịch trực thăng, dự kiến đến năm 2015, mỗi năm sẽ đem lại 6-10 tỷ đồng doanh thu”.
Nâng cao đời sống người lao động
Vitours ngày càng khẳng định được thương hiệu phục vụ, tạo nên diện mạo mới cho ngành du lịch Đà Nẵng. Hoạt động kinh doanh luôn đạt và vượt kế hoạch từ 10% và năm sau luôn tăng trưởng hơn năm trước từ 15 - 33%. Thu nhập, việc làm cho người lao động được bảo đảm. Năm 2011, doanh thu đạt 210 tỷ đồng, thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/tháng. 100% người lao động được đóng BHXH, BHYT, BHTN và được mua BH tai nạn lao động. CB, CNV được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, thi tay nghề để nâng bậc lương, nhiều người học đại học thứ 2, một người đang học tiến sĩ, đào tạo nghiệp vụ, nâng cao tay nghề tại chỗ cho CB, CNV. Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động được chú trọng với nhiều hoạt động như tham quan Phong Nha, Cù lao Chàm, viếng Nghĩa trang Trường Sơn, tổ chức ngày hội Familyday, hội thi đôi nhảy đẹp...
Có được những kết quả trên, Công đoàn công ty đã có được sự đồng thuận, phối hợp, tạo điều kiện cao nhất từ chuyên môn”.
Bài và ảnh: Ngọc Yến