.

Tạo thiện cảm, đón du khách

.

Dịp Tết này, Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn đã đón gần 35.000 lượt khách du lịch đến tham quan và lễ chùa đầu năm. Ban Quản lý khu du lịch đã nỗ lực bảo đảm an ninh, trật tự, tạo thiện cảm cho khách.

Nhóm du khách được thang máy đưa xuống chân ngọn Thủy Sơn sau khi tham quan.
Nhóm du khách được thang máy đưa xuống chân ngọn Thủy Sơn sau khi tham quan.

Từ đường Lê Văn Hiến rẽ vào, con đường Huyền Trân Công Chúa nhộn nhịp xe cộ đưa khách du lịch vào tham quan Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. Các hàng quán hai bên đường dẫn vào cổng 1, cổng 2 và động Âm Phủ được sắp xếp lại ngăn nắp. Chúng tôi ngỡ ngàng khi không hề nhìn thấy cảnh những người bán hàng rong cầm trên tay những con vật bằng đá, chuỗi hạt lẽo đẽo theo khách du lịch để chèo kéo mua hàng. Phía trên ngọn Thủy Sơn và các chùa, du khách trật tự thắp nhang, cầu khấn, không đốt vàng mã và rải tiền như mọi năm.

Ngày 30-1, tức mùng 8 Tết Nhâm Thìn, ông Lê Quang Tươi, Trưởng ban Quản lý Khu Du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn thông báo tin vui: “Từ ngày 23 đến 29-1 (tức mùng 1 đến mùng 7 Tết) có 30.900 lượt  khách đến tham quan danh thắng với tổng thu phí tham quan đạt 463,31 triệu đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, có 10.000 lượt khách đi thang máy với tổng thu phí của dịch vụ này là 144 triệu đồng. Ngoài ra, còn miễn giảm hơn 3.000 lượt khách, trong đó có sinh viên, học sinh, đạo hữu, phật tử đi chùa lễ Phật”. Được biết, trong năm 2011, đã có gần nửa triệu lượt khách đến tham quan, trong đó có hơn 22% là khách quốc tế. Ngoài ra, sau 9 tháng đưa thang máy vào phục vụ du khách đã có gần 100.000 lượt khách sử dụng dịch vụ thang máy đi lên ngọn Thủy Sơn.

Ông Lê Quang Tươi cho biết thêm, trước Tết, các bộ phận chuyên môn thay nhau làm việc đến ngày 22-1 (29 tháng chạp) để tận thu nguồn  vé tham quan. Đơn vị cũng lập kế hoạch trực Tết, phân công lịch làm việc tại các điểm, trực tự vệ (ngày và đêm), bảo đảm an ninh, trật tự, đón khách tham quan trong những ngày Tết Nguyên đán; ra quân tổng vệ sinh toàn khu danh thắng; sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng tại động Âm Phủ để phục vụ khách tham quan…

Để ngăn chặn tình trạng bu bám, mồi chài, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các cổng vào tham quan, đơn vị đã làm việc với từng hộ dân tại cổng 2, sắp đặt lại các tủ bán hàng, các dù bạt để bảo đảm cảnh quan chung. Qua loa truyền thanh tại cơ quan, vận động bà con chung quanh khu danh thắng giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo đảm an ninh, trật tự cho du khách… Trong những ngày Tết vừa qua, mặc dù số lượng khách tham quan tại Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn rất đông, nhưng tình hình an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường vẫn được bảo đảm. Hàng ngàn lượt người đi chùa, lễ Phật vẫn diễn ra tốt đẹp, không có sự cố gì xảy ra. Các điểm trực  luôn có đội bảo vệ và các lực lượng khác thay ca làm việc, không để xảy ra tình trạng bất an đối với khách đi lễ chùa và khách tham quan trong các ngày cao điểm.


Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.