.

Quy tắc tham gia Cuộc thi Dù bay quốc tế

Ban tổ chức (BTC) Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 (DIPR 2012) cho biết, những người tham gia dù bay phải tuân thủ những quy định chung, đó là: người bay tự chịu trách nhiệm về chuyến bay của mình; người bay có trách nhiệm tự bảo đảm về mức độ an toàn cho thiết bị bay của mình; người bay phải mang mũ bảo hiểm, có bộ đàm với tai nghe và mặc áo phao. Bộ đàm phải được đặt đúng với tần số do BTC quy định. Khi đã bắt đầu thi đấu, người bay không được phép thay đổi phương tiện bay trừ khi phương tiện bay bị hư hỏng, không thể tiếp tục thi đấu và được BTC chấp thuận.

Các vận động viên (VĐV) chỉ tham gia thi đấu khi có sức khỏe tốt; nếu đang có vấn đề về sức khỏe, VĐV không được phép tham gia. Trong quá trình thi đấu, tuyệt đối không được sử dụng đồ uống có cồn và thuốc có tác dụng hướng thần. Khi BTC ra thông báo ngừng bay, VĐV phải chấp hành. Trong khi bay, không được phép thả bất cứ vật gì xuống bên dưới trừ khi đó là nhiệm vụ của bài thi đấu.

Trong khuôn khổ DIPR 2012, các VĐV tuyệt đối tuân thủ luật pháp của Việt Nam. Người bay phải có mặt điểm danh tại khu vực thi đấu mỗi ngày dù ngày hôm đó có tham gia thi đấu hay không. BTC sẽ theo dõi để biết VĐV nào không chấp hành hướng dẫn của người có chức năng hoặc không chấp hành quy tắc bay và sẽ có hình thức phạt. Nếu vi phạm lần thứ hai sẽ bị đình chỉ thi đấu. Người bay có hành vi uy hiếp an toàn nghiêm trọng hoặc vi phạm pháp luật sẽ bị tước quyền tham gia thi đấu ngay lập tức. Người bay gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho người bay khác cũng có thể bị tước quyền thi đấu.

Cách ghi điểm và tính điểm, người bay tích lũy điểm cho mình bằng chiến thắng trong tốc độ bay. Người về đích đầu tiên được 1.000 điểm. Sau đó, với công thức (P2/P1) x 1.000 = điểm của người về nhì; (P3/P1) x 1.000 = điểm của người về thứ ba… (P1 là thời gian bay của người về đầu tiên; P2 là thời gian bay của người về thứ hai, P3 là thời gian bay của người về thứ ba).

Nội dung thi đấu chính sẽ là đường bay đi và quay lại theo đường bay đã quy định trong sơ đồ bay. Trong một số trường hợp sẽ có quy định điểm chuẩn trên đường bay. Trọng tài sẽ tính thời gian từ lúc người bay cất cánh đến khi hạ cánh. Người bay có thời gian bay ngắn nhất sẽ thắng.

Để về đích nhanh nhất, người bay đồng thời phải tránh các chướng ngại vật là các cột hơi. Nếu chạm vào các cột hơi, người bay đó sẽ bị trừ điểm. Ngoài ra, sẽ có cả bài thi thể hiện khả năng bay chính xác của người bay.

Để bảo đảm an toàn khi bay, tất cả VĐV đều phải được điểm danh và sau khi điểm danh mới có quyền bay. Trong một lượt thi đấu, số lượng VĐV sẽ được quy định thích hợp để bảo đảm an toàn. Trong quá trình thi đấu, nếu điều kiện thời tiết bất ngờ thay đổi bất lợi, BTC có thể ra lệnh ngừng thi đấu thông qua liên lạc bộ đàm hoặc tín hiệu cờ đỏ. Khi đó, tất cả người bay phải nhanh chóng hạ cánh để bảo đảm an toàn.

Vấn đề hạ cánh của các VĐV cũng được quy định rõ ràng, khu vực hạ cánh được thể hiện trên bản đồ. Khi tiếp cận hạ cánh, VĐV phải tắt động cơ khi vào tới khu vực do BTC quy định. Nếu hạ cánh trượt ra ngoài khu vực hạ cánh, VĐV sẽ bị trừ điểm.

Để kiểm tra chắc chắn các VĐV an toàn tuyệt đối, trong mỗi cuộc thi, BTC sẽ điểm danh cuối ngày. Trong các trường hợp đặc biệt, BTC có thể chấp nhận điểm danh qua điện thoại hoặc bộ đàm. Nếu tự ý tắt bộ đàm khi chưa có sự đồng ý của BTC thì việc điểm danh xem như vô hiệu.

Thời gian và cách tích lũy điểm: Trọng tài sẽ tính thời gian bay khi chỉ huy cất cánh vẫy cờ trắng bắt đầu tính giờ, khi chỉ huy hạ cánh vẫy cờ đỏ thì bắt đầu ngưng tính điểm. Thời gian bay được tính từ thời điểm phất cờ trắng cho đến khi phất cờ đỏ. Trường hợp hạ cánh mà VĐV không thật sự kiểm soát được thiết bị bay của mình, thì có thể bị phạt 50% số điểm. BTC có thể dùng liên lạc bộ đàm để chỉ huy bay. Nếu người bay không chấp hành, sẽ bị trừ toàn bộ số điểm trong chuyến bay đó. Trường hợp bộ đàm gặp sự cố, người bay cũng không được tính điểm chuyến bay đó.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.