.

Du lịch mùa thấp điểm

.

Dù giá tour và dịch vụ từ tháng 9 đến tháng 11 đã giảm sâu, nhưng lượng khách đi tour vẫn rất ít, có nơi giảm đến 90%. Trong mùa thấp điểm này, hầu hết các công ty du lịch tại Đà Nẵng chủ yếu thực hiện các chương trình khảo sát dành cho các đối tác trong năm.

Các công ty du lịch tại Đà Nẵng hiện nay chỉ trông chờ vào nguồn khách du lịch kết hợp hội thảo. Trong ảnh: Một hội thảo được tổ chức tại khách sạn Bamboo Green.
Các công ty du lịch tại Đà Nẵng hiện nay chỉ trông chờ vào nguồn khách du lịch kết hợp hội thảo. Trong ảnh: Một hội thảo được tổ chức tại khách sạn Bamboo Green.

“Vét” từng khách

Chị Lâm Minh Hiền, Trưởng phòng Tiếp thị-Truyền thông, Chi nhánh Công ty Du lịch Vietravel tại Đà Nẵng chia sẻ: “Mấy tháng hè khách đến đăng ký tour nườm nượp, chứ đâu có vắng vẻ như thế này”. Chị so sánh, nếu các tháng mùa hè, có lúc mỗi tháng nơi này đưa khoảng 50 đoàn với số lượng 15 - 20 người/đoàn đi du lịch trong nước lẫn nước ngoài, thì từ tháng 9 đến tháng 11, nhiều nhất chỉ khoảng 10 đoàn khách đi các nơi. Vì quá ít khách, nhiều nơi đành khởi hành ngay cả khi chưa đủ số lượng đoàn để giữ thị trường. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam - Vitours cũng cho hay, lượng khách quốc tế do Vitours khai thác chỉ còn khoảng 30%, riêng lượng khách nội địa giảm sút mạnh, còn 10% so với mùa cao điểm. “Tháng 9 được xem là mùa thấp điểm nhất của Đà Nẵng, khi mùa khách nội địa đã hết vì người dân đã dồn đi du lịch trong mấy tháng hè, trong khi mùa khách châu Âu thì chưa đến”, ông nói.

Dọc các bãi biển du lịch trên tuyến Hoàng Sa-Trường Sa và tuyến Nguyễn Tất Thành, không còn cảnh nhộn nhịp du khách đến vui chơi, tắm biển, ăn uống như mấy tháng trước. Một người bán hàng trên bãi biển Mỹ Khê than phiền: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa này là không còn bao nhiêu khách, rồi ít bữa mưa gió liên miên thì coi như xếp hàng quán hết”. Theo thống kê sơ bộ từ Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, lượng khách tắm biển, đi chơi đảo giảm đến 60% và sẽ còn giảm sâu trong các tháng tới. Ông Phan Minh Hải, Phó Trưởng BQL phân tích: “Vì đặc trưng khí hậu vùng miền, lượng khách chủ yếu của biển-đảo là khách nội địa và địa phương nên tính thời vụ rất cao khi thời tiết thay đổi mưa nhiều, không còn nắng nóng”.

Tung khuyến mãi, tăng tour khảo sát

Thời điểm này, hầu hết các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ đều hướng đến các chương trình kích cầu trong mùa thấp điểm. Vietravel ngoài các chương trình giảm giá mạnh như giảm 400 - 700 nghìn đồng/tour, sắp tới sẽ tung ra chương trình Sắc thu với các ưu đãi khác. Vitours cho biết phối hợp cùng Vietnam Airlines và các doanh nghiệp dịch vụ triển khai nhiều chương trình kích cầu cho khách về miền Trung cũng như cho khách từ miền Trung đi miền Nam, miền Bắc và nước ngoài. Tháng 9 cũng là thời điểm được các doanh nghiệp du lịch chuyển hướng sang thực hiện các tour khảo sát cho các đối tác là các hãng lữ hành, khách sạn, giới truyền thông, hoặc những khách hàng thường xuyên đặt tour trong năm.

Phía BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, ông Hải cho hay đang triển khai các hoạt động như: Chiếu sáng nghệ thuật ban đêm, lắp đặt các bảng tên định vị bãi tắm; các bảng thông tin du lịch; chuẩn bị hệ thống phao giăng bảo đảm an toàn cho khách tắm biển vào mùa đông... để thu hút khách. Tại bán đảo Sơn Trà, việc bảo đảm ANTT tại khu vực chùa Linh Ứng, thi công và trồng các cầu cây xanh cho Voọc, xin chủ trương lắp đặt 3 trạm giám sát khách để phòng chống cháy rừng, giám sát và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chống săn bắt thú và khai thác lâm sản trái phép phục vụ cho việc chơi cây cảnh... được chú trọng.

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của ngành du lịch, lượng khách đến Đà Nẵng vẫn thấp. Vì vậy, ông Dũng cho rằng, để phần nào hạn chế tính thời vụ của du lịch Đà Nẵng, cần chuyển một số sự kiện lớn vào mùa thấp điểm, có chương trình kích cầu thường xuyên, đồng bộ và có định hướng khai thác các nguồn khách có thể đi được trong mùa thấp điểm...

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.