Trong 3 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế ở những thị trường tiềm năng của du lịch Đà Nẵng tăng mạnh. Cùng với việc lọt vào top 10 điểm đến mới nổi nhất châu Á đã tạo điều kiện cho du lịch Đà Nẵng mở rộng thị trường, chú trọng khai thác những thị trường khách mới nhằm làm đa dạng nguồn khách quốc tế đến thành phố.
Cần liên kết giữa lữ hành, hàng không và dịch vụ để cung ứng sản phẩm tốt nhất cho khách quốc tế. |
Âu giảm, Á tăng
Từ nhiều năm qua, trong các nguồn khách quốc tế đến Đà Nẵng, thị trường khách du lịch truyền thống ở Đông Bắc Á luôn chiếm tỷ trọng lớn. Những dòng khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… hằng năm đều có sự tăng trưởng. Đặc biệt, năm 2013, lượng khách Trung Quốc tạo sự bùng nổ mạnh mẽ, chiếm 1/5 trong tổng số lượt khách đến Đà Nẵng và luôn giữ vị trí dẫn đầu trong top 10 thị trường khách quốc tế đến thành phố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia du lịch nhận định, việc Đà Nẵng chỉ chú trọng khai thác nguồn khách quen thuộc, ở những thị trường gần sẽ phá vỡ tính bền vững của du lịch khiến doanh nghiệp địa phương không đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường inbound.
“Hiện nay lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng nhanh chóng, chúng ta cần có những sản phẩm du lịch đặc trưng để phục vụ thị trường tiềm năng này. Bên cạnh đó cần tập trung khai thác các dòng khách ở thị trường xa với việc tăng cường hoạt động quảng bá và đầu tư các sản phẩm du lịch hấp dẫn”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, nhận xét.
Khách quốc tế ở những thị trường xa như Nga, Pháp, Đức, Anh… được xem là khách “nhà giàu” có mức chi tiêu cao và là dòng khách truyền thống của du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, chiếm số lượng đông nhất vẫn là dòng khách trung lưu, có mức chi tiêu khoảng 1.000-1.500 USD với thời gian lưu trú trên dưới 10 ngày. Những năm gần đây, lượng khách từ những nơi này bắt đầu có dấu hiệu suy giảm vì việc khai thác khách hết sức khó khăn do tình hình khủng hoảng kinh tế kéo dài. Bước sang năm 2013, dù kinh tế có dấu hiệu phục hồi nhưng khách du lịch quốc tế vẫn e dè trong chi tiêu và thường chú trọng đến dòng sản phẩm tiết kiệm, có giá khuyến mãi.
Bà Nguyễn Thị Bảo Phượng, phụ trách thị trường inbound, Công ty TM&DVDL Biển Ngọc, cho biết: “Dòng khách quốc tế trung lưu này rất chú trọng đến giá cả tour, tìm hiểu thông tin ở nhiều công ty du lịch để lựa chọn giá cạnh tranh. Thế nhưng một khi sản phẩm du lịch hấp dẫn cùng dịch vụ bảo đảm thì nhiều khách hàng đã không ngần ngại kéo dài thêm chương trình tour. Với họ, chất lượng sản phẩm bao giờ cũng là tiêu chí hàng đầu để họ bỏ tiền chi tiêu và quyết định có nên quay trở lại Đà Nẵng lần thứ 2 hay không”.
Cần liên kết dịch vụ
Đà Nẵng có tiềm năng để khai thác nhiều dòng khách quốc tế khác nhau như du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái… nhưng vẫn còn tính chất thời vụ. Từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm thường là mùa khai thác khách châu Á và khách Viễn Đông, còn từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là mùa khai thác khách Bắc Âu và châu Mỹ.
“Để khắc phục tính thời vụ và khai thác được nhiều nguồn khách quốc tế suốt cả năm cần khuyến khích đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí trong nhà, đa dạng hóa và tổ chức có quy mô hơn các loại hình nghệ thuật dân gian tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm hoặc các sự kiện văn hóa lớn trong dịp hè”, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, nói.
Năm 2014, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách tại các thị trường gần và có truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, ngành du lịch Đà Nẵng cũng sẽ hướng tới thị trường Bắc Âu và nghiên cứu mở rộng thị trường sang châu Mỹ. Theo dự báo của các đơn vị lữ hành, ngoài việc khai thác loại hình du lịch cao cấp thì xu hướng du lịch quốc tế năm 2014 ở Đà Nẵng là tăng nhu cầu du lịch giảm giá và đây là quan tâm hàng đầu của du khách.
“Kinh tế thế giới còn khó khăn đã ảnh hưởng đến nhu cầu về du lịch, nhất là thay đổi thói quen tiết kiệm chi tiêu của du khách. Khách du lịch quốc tế sẽ ưu tiên các dòng sản phẩm có giá cạnh tranh và nhiều chương trình khuyến mãi. Vì vậy để đưa sản phẩm tốt nhất đến với du khách, các công ty lữ hành địa phương cần chú trọng đa dạng các sản phẩm, phối hợp với hàng không và hệ thống nhà hàng, khách sạn để cung cấp mức giá tốt, hợp lý nhất dành cho du khách”, bà Phượng nói.
Bài và ảnh: HOÀNG HÂN