.

Đứng giá !

.

Thị trường nhà đất thời điểm sau Tết đến nay được mô tả bằng cụm từ “lừng khừng”, khi các dự án trị giá 2 - 3 tỷ trở lên nằm bất động, còn các dự án nhỏ hơn thì cả người bán lẫn người mua vẫn đang thăm dò thị trường, nên phần giao dịch thực tế rất hạn chế.

Khu dân cư An Cư 1, nơi gần dự án Capital Square, gần cầu sông Hàn đã khiến giá đất cao ngất ngưởng và không hạ dù trong thời điểm thị trường rất ít giao dịch.

Tình trạng này có thể còn kéo dài đến vài tháng nữa, khi bức tranh kinh tế trong nước cũng như thế giới có những điểm sáng hơn hoặc các dự án lớn của thành phố chính thức khởi động.

Cận và sau Tết Nguyên đán, giá nhà đất chững lại là theo quy luật thị trường, nhưng hiện nay giá đất “đứng” dù đang vào mùa xây dựng khiến các chủ đầu tư cũng như những người bán, người mua nhỏ lẻ không dám mạnh tay thực hiện các giao dịch. Dù 1 - 2 tuần trở lại đây, người có nhu cầu cần đất thực sự để làm nhà bắt đầu hỏi mua, nhưng số lượng này rất hạn chế, chưa đủ sức hâm nóng lại thị trường.

Giá đất hiện nay giảm khoảng 10 - 15% so với thời điểm “sốt” đất hồi tháng 11 - 12 năm 2007 và sẽ không tiếp tục giảm theo nhận định của nhiều người chuyên môi giới nhà đất. Chẳng hạn trước khi có cơn “sốt” đất, đất ở khu dân cư An Cư 1, diện tích đất 80m2, loại đường 7,5m giá 370 - 400 triệu đồng mỗi lô (tùy hướng), đã có giấy đỏ; khi đất tăng giá mỗi lô đã tăng lên 820-850 triệu đồng, nhưng nay cũng chỉ giảm 10 - 15 triệu đồng/lô. Bà T.T.X, một người môi giới đất ở quận Sơn Trà cho biết, giá đất hiện nay có giảm so với trước Tết, nhưng giảm không nhiều do người có nhu cầu vẫn tiếp tục đi tìm mua đất làm nhà ở, và họ đang gặp một thực tế là người có đất ghim đất chưa muốn bán, chờ thị trường nóng trở lại, giá đất sẽ tăng như trước. Nhưng nhìn vào mặt bằng chung của nền kinh tế thì giá đất sẽ khó có những biến động lớn trong ít nhất là hết quý 2 của năm nay.

Thị trường nhà đất hiện nay đang rơi vào tình trạng đứng giá, trước hết là do các ngân hàng hạn chế cho vay ồ ạt như trước đó, đặc biệt là với các dự án liên quan đến bất động sản, tránh nguy cơ một số người đầu cơ vào đất, theo các biện pháp kiềm chế lạm phát mà Chính phủ áp dụng. Và nếu các chủ đất có bán đất thì số tiền đó cũng khó đầu tư vào các lĩnh vực khác trong khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, khi cả thị trường chứng khoán và giá vàng có những biến động, có nhiều phiên giao dịch đứng giá hoặc lên xuống bất thường khiến nhà đầu tư ít mạnh dạn bơm tiền vào.

Một vấn đề quan trọng khác là dù đang vào mùa xây dựng, nhưng trước tình hình giá vật liệu xây dựng tăng cao (một số vật liệu như gạch block tăng từ 100 đến 200%), khiến nhiều công trình xây dựng tạm ngưng. Những gia đình muốn làm nhà phải tính toán lại chi phí ban đầu nên họ không muốn xuất tiền dưới bất cứ hình thức nào, giữ tâm lý “chờ giá xuống”.

Cũng theo bà X. giá đất vẫn “đứng” ở mức cao đối với những khu đất gần trung tâm, gần các dự án lớn như đất ở các khu quanh đường Phạm Văn Đồng vì nguồn cung đã cạn; thêm nữa dự án Capital Square đã khởi công ngay đầu cầu sông Hàn sẽ khiến đất ở đây luôn “có giá”. Đất ở khu nam thành phố, do gần khu hội chợ triển lãm, siêu thị Metro, gần một dự án xây dựng khu đô thị, giải trí của Hàn Quốc đầu cầu Tuyên Sơn; đất khu dân cư Vũng Thùng ở cạnh cầu Thuận Phước đã bắt đầu nên dáng vóc, lại đối diện khu Đa Phước nằm phía tây cầu Thuận Phước cũng đang có xu hướng đứng giá ở mức cao.

Thêm nữa là dự án cầu Rồng vắt qua sông Hàn với mức đầu tư khoảng 35 triệu USD khai thông bế tắc từ sân bay quốc tế Đà Nẵng chạy thẳng ra biển sẽ được khởi công vào khoảng cuối năm nay; chính quyền thành phố công bố đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Trỗi khiến giá đất ven biển Sơn Trà-Điện Ngọc tăng đến 200% và hiện nay không giảm mà đang đứng giá.

Lý giải hiện tượng giá đất không “đóng băng”, mà đứng giá, nhiều trung tâm môi giới nhà đất cho rằng, 1.317 hộ dân ven sông Hàn sẽ di dời, nhường đất cho dự án cầu Rồng, không dừng lại ở con số đó, mà sẽ tăng lên trên 1.500 hộ do các gia đình kèm điều kiện tách hộ; vấn đề này khiến người có nhu cầu về đất tăng cao, thị trường sẽ sôi động trở lại. Nhưng điều đó tùy thuộc vào vấn đề thành phố sẽ áp phương pháp đền bù theo hình thức thỏa thuận hay phân lô. Chính quyền chưa quyết định hình thức đền bù nào, nhưng giá nhà đất biến động thời điểm trước Tết một phần là do nhiều gia đình trong diện giải tỏa đã quyết định tìm mua đất ở khu vực ưng ý, góp phần đẩy giá đất tăng cao. Nếu những hộ dân trong diện giải tỏa được hưởng chính sách đền bù kiểu phân lô, giá đất sẽ ít biến động hơn. Khi đó những gia đình công chức, có mức thu nhập trung bình mới có điều kiện mua đất làm nhà, nếu không họ sẽ không theo nổi giá thị trường.

Trong tương lai, xe ô-tô giá rẻ sẽ chiếm lĩnh thị trường, số người sử dụng tăng lên thì việc lựa chọn đất ngoại ô để sinh sống sẽ khiến cho các khu dân cư xa trung tâm thành phố hiện nay khá rẻ, sẽ trở nên hấp dẫn hơn, và giá đất Đà Nẵng vì thế sẽ tăng theo một hướng hợp lý hơn.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.