.

Minh bạch thị trường bất động sản

.

Diễn đàn “Thị trường bất động sản miền Trung - Tiềm năng và triển vọng” vừa được tổ chức tại Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh bất động sản (BĐS). Phóng viên Báo Đà Nẵng ghi lại một số nhận định, đánh giá thị trường từ các cơ quan chức năng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam:
Thủ tục phức tạp, thiếu tính chuyên nghiệp

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 579 đang giới thiệu về tình hình khai thác thị trường BĐS ở dự án Khu đô thị Phú Mỹ An - quận Ngũ Hành Sơn.

“Công tác chuẩn bị đầu tư một dự án BĐS ở Việt Nam phải kéo dài 2-3 năm. Trong khi đó, tính minh bạch của thị trường chưa cao, hầu hết các dự án BĐS vẫn phải theo cơ chế xin - cho, điều chỉnh quy hoạch. Kế đến là tình trạng giao dịch ngấm ngầm, đầu cơ nhà đất, kích cầu ảo để nâng giá… khiến tăng độ rủi ro trong kinh doanh BĐS.

Nhiều địa phương chưa nghiêm túc việc công khai quy hoạch phát triển đô thị và các dự án mới theo quy định. Giá cả BĐS còn quá cao so với thu nhập của người dân và mức độ phát triển của nền kinh tế. Tình trạng đầu cơ nhà đất, tạo cầu ảo để nâng giá BĐS, tình trạng mua bán “trao tay” vẫn tồn tại. Hàng hóa BĐS, nhất là nhà ở có cơ cấu không hợp lý, chủ yếu là loại nhà cao cấp, diện tích rộng, giá thành lớn. Thị trường thiếu hàng hóa có quy mô vừa và nhỏ, thiếu loại nhà ở cho thuê phù hợp với nhu cầu của đa số đối tượng thu nhập trung bình và thấp. Nhiều công ty, tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực BĐS, hầu hết các ngân hàng thành lập quỹ hoặc công ty kinh doanh BĐS, xuất hiện đầu tư nội bộ khó kiểm soát.

Tình trạng đầu tư quá lớn vào BĐS thiếu kế hoạch làm thị trường phát triển thiếu bền vững. Tiềm năng thị trường BĐS miền Trung còn rất lớn nên cần khơi dậy để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước. Để làm được  điều đó, theo các nhà đầu tư cần tìm hiểu những cơ hội hợp tác đầu tư để hướng tới sự thịnh vượng chung; đồng thời thông qua diễn đàn, các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp và các vị đại biểu cần mạnh dạn đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, bền vững”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), Trưởng ban điều hành Mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam:

Thị trường thiếu hàng hóa quy mô vừa và nhỏ

“Năm 2007, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư vào BĐS trên 8,5 tỷ USD, chiếm trên 42% tổng số vốn đăng ký (20,3 tỷ USD). Riêng 3 tháng đầu năm 2008, FDI vào lĩnh vực này đã lên tới khoảng 5 tỷ USD. Nhiều địa phương ngân sách thu từ BĐS chiếm tới 50% tổng thu. Cả nước đang triển khai trên 1.500 dự án nhà ở và khu đô thị mới, mỗi năm có thêm 37 triệu mét vuông nhà ở đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, thì thị trường đầy nhạy cảm và hấp dẫn này đang cho thấy rất nhiều bất cập. Tính cạnh tranh, tính minh bạch của thị trường bất động sản từ khâu tạo lập đến hoạt động giao dịch mua bán còn yếu… Thị trường thiếu hàng hóa có quy mô vừa và nhỏ, thiếu loại nhà ở cho thuê phù hợp với đa số đối tượng thu nhập trung bình và thấp”.

TS Trần Kim Chung - Phó ban Khoa học quản lý - Viện Quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):

Thiếu minh bạch thông tin

“Hiện chưa có cơ quan Nhà nước nào có thể cung cấp các thống kê đáng tin cậy về giá và khối lượng giao dịch BĐS. Tình hình thiếu minh bạch thông tin còn nghiêm trọng hơn nhiều, nhất là tại thị trường thứ cấp. Do đó, nhất thiết cần quy định rõ điều kiện và thủ tục, cũng như bổ sung cơ chế đấu giá đất, đấu thầu, để chính quyền địa phương cấp tỉnh, thành phố lựa chọn nhà đầu tư để cấp đất.

Đồng thời rà soát lại các điều kiện cho vay của ngân hàng cũng như rà soát loại bỏ hiện tượng “đầu tư tay trong” giữa ngân hàng với các doanh nghiệp kinh doanh BĐS có cùng nguồn gốc… Nhà nước cần có bộ máy chuyên trách về quản lý và phát triển thị trường BĐS, trước hết từ cấp Trung ương và tỉnh, thành phố”.

TS Đinh Đức Sinh - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ Khoa học và Công nghệ):

Khai thác theo kiểu “ai cũng có phần”

“Có một thực trạng đang diễn ra của thị trường BĐS, đó là con số gần 320.000 ha đất dành cho nhu cầu đất ở, đất chuyên dùng trong kế hoạch 5 năm 2006-2010 sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Vấn đề sẽ hết sức phức tạp bởi tính thị trường và tính xã hội của việc chuyển đổi, mà trung tâm của sự phức tạp chính là lợi ích của các bên có được giải quyết hài hòa hay không? Bởi hiện nay, chính sách về đất ở được ví như “chính sách tổ kiến”, trong đó hàng nghìn doanh nghiệp đua nhau kinh doanh BĐS đều phải trực tiếp làm các công việc như nhau để có “phần” trong gần 320.000 ha đất quy hoạch.

Hậu quả là tất cả doanh nghiệp đều tất bật, nhưng vẫn tắc nghẽn về cơ chế chính sách. Khi tất cả nhà quản lý và doanh nghiệp vào cuộc, thị trường đất đai lại nóng lên… Do đó, cần chỉnh sửa “chính sách tổ kiến” này, bằng cách chuyên môn hóa từng phần việc theo từng công đoạn cho mỗi doanh nghiệp…”.

NAM PHƯƠNG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.