Tài chính

Trả lãi suất về theo cơ chế thị trường

07:57, 16/04/2010 (GMT+7)

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Giàu, việc ban hành Thông tư số 12/2010/TT-NHNN cho phép tổ chức tín dụng áp dụng cơ chế cho vay với lãi suất thỏa thuận nhằm từng bước thực hiện lãi suất do thị trường quyết định, không phải là biện pháp nới lỏng tiền tệ.
 
Trong giai đoạn này, NHNN vẫn thực hiện nguyên tắc điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhưng thận trọng. Theo ông Giàu, việc ban hành Thông tư trên là phù hợp trong điều kiện hiện nay, giúp ổn định thị trường tiền tệ; tăng vốn cho nền kinh tế; bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và đặc biệt là giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong diễn biến khác, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động VND, phổ biến quanh 11%/năm. Sau  khi ACB tăng lãi suất huy động VND với mức cao nhất lên đến 11,6%/năm, biểu lãi suất huy động VND của Vietcombank đồng loạt lên quanh mốc 11%/năm; Eximbank tăng mạnh lãi suất huy động VND từ 11,2% - 11,5%/năm. Các ngân hàng khác như VietBank, Sacombank cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất trên toàn hệ thống. Như vậy, đến thời điểm này, nhiều ngân hàng đã tăng mạnh lãi suất huy động VND, xoay quanh mốc 11%/năm, cao nhất là 11,99%/năm. Dự báo trong những ngày tới, hướng điều chỉnh này sẽ tiếp tục có thêm nhiều thành viên khác tham gia.

(Theo VnEconomy)

.