Tài chính

Khách hàng ngại "xài" thẻ thanh toán quốc tế

09:26, 06/10/2013 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Dùng thẻ thanh toán quốc tế được coi như một giải pháp tối ưu cho người dân có nhu cầu ngoại tệ mỗi khi đi công tác, học tập, làm việc, khám chữa bệnh ở nước ngoài. Thế nhưng, không ít khách hàng lại không mặn mà sử dụng dịch vụ thẻ này của ngân hàng. Vì sao? 

Dễ dàng đăng ký thẻ

Theo các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Đà Nẵng, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chưa khả quan do tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nên thời gian gần đây, các NHTM trên địa bàn thành phố đang tích cực tung ra nhiều chương trình khuyến khích khách hàng “xài” thẻ thanh toán quốc tế với mục đích tăng thu từ dịch vụ này. Anh Vũ, nhân viên tín dụng của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín  (Sacombank) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, nếu trước đây khách hàng muốn đăng ký dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế ở các NH sẽ mất khá nhiều thời gian vì thủ tục còn rườm rà, nhưng giờ đây, khách hàng muốn sử dụng thẻ thanh toán quốc tế chỉ mất khoảng vài ngày là có thẻ liền.

Cũng theo anh Vũ, thẻ thanh toán quốc tế có hai loại gồm: thẻ tín dụng và thẻ thanh toán khi khách hàng có nhu cầu mua sắm hàng hóa, thanh toán dịch vụ ở nước ngoài. Thủ tục làm thẻ thanh toán quốc tế khá đơn giản và nhanh chóng.

da
Người dân ngại "xài" thẻ thanh toán quốc tế vì phải mất quá nhiều phí và mức phí quá cao. Trong ảnh: Khách hàng đến rút tiền qua thẻ ATM ở NH Đông Á

Với thẻ thanh toán quốc tế (thẻ ghi nợ, khách hàng tiêu tiền trên cơ sở số tiền thực có mình gửi vào tài khoản), khách hàng chỉ cần Chứng minh thư nhân dân, sau vài giờ đăng ký là có thẻ, tuy nhiên khách hàng phải chủ động nộp tiền Việt vào tài khoản trước khi sử dụng thẻ. Còn đối với thẻ tín dụng quốc tế (vay tiền chi tiêu trong hạn mức NH cho phép rồi trả sau) sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc đăng ký làm thẻ (khoảng một tuần) bởi khách hàng cần thêm thủ tục chứng minh tài sản thế chấp, thu nhập… theo các hình thức bảo đảm tài sản hoặc tín chấp để xây dựng các hạn mức mà NH cho vay.

Theo các NHTM thì việc phát triển dịch vụ thẻ đang được các NH đẩy mạnh để tăng gia lợi nhuận trong điều kiện tăng trưởng tín dụng ở NH chưa thấy dấu hiệu khả quan trong vài năm trở lại đây.  Ông Nguyễn Trọng Vinh, Giám đốc NH Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, thị trường thẻ tín dụng nói chung cũng như thẻ thanh toán quốc tế đang trong giai đoạn phát triển mạnh và chắc chắn sẽ còn sôi động trong thời gian tới, khi hiện có hàng loạt các NH nước ngoài đã tham gia phát hành thẻ.

Cũng theo ông Vinh, nếu trước đây, người dân ra nước ngoài công tác, học tập hay khám bệnh thường mang theo ngoại tệ bên người, thì giờ đây đa số người dân đã sử dụng dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế của NH vì vừa thuận tiện và an toàn lại không cần phải cầm tiền mặt theo.

Ngại “xài” vì phí cao   

Dẫu biết sử dụng thẻ thanh toán quốc tế sẽ rất thuận tiện và an toàn khi đi nước ngoài, tuy nhiên không ít người dân lại tỏ ra e ngại khi “xài” dịch vụ thẻ này chỉ vì phải trả quá nhiều loại phí và mức phí lại quá cao.

Đề cập đến mức phí khi sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, hầu hết các NH đều từ chối trả lời. Nhưng theo tiết lộ của một nhân viên NHTM trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu (Đà Nẵng), hiện nay khách hàng dùng thẻ tín dụng mức phí phải trả thấp nhất cũng phải mất 2,5- 4%. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, khi khách hàng dùng thẻ tín dụng thanh toán quốc tế để rút tiền mặt ở nước ngoài, chủ thẻ thường phải chịu hai loại phí và lãi suất. Trường hợp chủ thẻ thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ thì phải mất phí chuyển đổi ngoại tệ từ 3-5%. Ngoài ra, lãi suất nợ quá hạn được ngân hàng áp dụng đối với thẻ tín dụng thường rất cao, ở mức từ 15-20%/năm. Đó là chưa kể đến chủ thẻ còn phải đóng phí hằng năm cho việc sử dụng thẻ từ 200-300 nghìn đồng, phí thay đổi mã số tài khoản…

Anh Lê Văn Bình, hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp Hàn Quốc ở KCN Hòa Khánh cho biết, do thường xuyên phải đi công tác ở nước ngoài nên việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế là rất tiện ích, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, anh đã từ chối dùng dịch vụ thẻ này. Anh Bình cho rằng: “Khi dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt ở nước ngoài, tôi thường phải chịu hai loại phí và lãi suất. Phí rút tiền 4%, phí chuyển đổi ngoại tệ 3-4% (tính ra lên tới gần 10%); lãi suất để sử dụng thẻ này cũng khá cao từ 15-18%/năm được tính ngay tại thời điểm rút tiền".

Còn trường hợp thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ thì phí chuyển đổi ngoại tệ là 3-4%. Chưa hết, không ít NH còn duy trì các loại phí xử lý giao dịch quốc tế hoặc phí do NH chủ quản của máy ATM ở nước ngoài thu… Bất kể với thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ tín dụng cũng đều phải tính đủ các loại phí nói trên. Như vậy, tính cả phí thường niên, người sử dụng thẻ thanh toán quốc tế phải trả tới 4-5 loại phí và lãi suất khá cao so với mặt bằng chung của thị trường.

Giải thích về mức phí được cho là cao khi khách hàng sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, các NHTM cho rằng do lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ này còn thấp; trong khi đó các NH tham gia phát hành thẻ tín dụng phải trả các khoản phí khá cao cho các tổ chức thẻ quốc tế và các các chi phí cho công nghệ…

Có thể khẳng định rằng, dịch vụ thẻ NH phát triển đã giúp các NH có thêm kênh huy động vốn, tăng nguồn thu và phát triển thêm các dịch vụ cung cấp cho khách hàng qua tài khoản. Bên cạnh đó, khách hàng cũng được hưởng nhiều tiện ích của thẻ thanh toán như an toàn hơn cầm tiền mặt, kiểm soát được chi tiêu, tiếp cận dễ dàng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các thương hiệu cao cấp trên toàn cầu… Nhưng thuế, phí quá cao có thể là nguyên nhân không thúc đẩy được xu hướng tiêu dùng văn minh này nếu NH vẫn cho rằng số người sử dụng còn ít nên phải thu phí cao để bù đắp.

Theo số liệu từ Chi nhánh NH Nhà nước Đà Nẵng, đến cuối năm 2012, các tổ chức tín dụng, NH trên địa bàn Đà Nẵng đã phát hành hơn 1,1 triệu thẻ, lắp đặt hơn 1.500 máy POS, trong đó có 1.371 máy đã kết nối liên thông. Bên cạnh đó, số đơn vị chấp nhận thẻ được kết nối là 38.960 đơn vị, với doanh số thanh toán qua POS đến cuối năm 2012 đạt hơn 1.456,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lượng phát hành thẻ thanh toán quốc tế ở các NH lại chiếm tỷ lệ khá thấp. Ông Võ Minh, Giám đốc NH Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, để khuyến khích người dân sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế, trước hết các NH cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ cập về tiện lợi của thẻ thanh toán quốc tế; đồng thời phải có chính sách phát hành thẻ miễn phí, giảm phí thanh toán và hoặc lãi suất đối với người sử dụng dịch vụ thẻ này.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.