Tài chính

Gần một năm, giá vàng trong nước giảm 22%

17:36, 19/11/2013 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Gần 10 ngày nay, giá vàng trong nước đã đi cùng chiều với giá vàng thế giới nhưng vẫn chưa theo kịp mức độ tăng - giảm của giá thế giới. Hiện khoảng cách giữa thị trường trong nước và thế giới đang bị kéo giãn rộng ra.

Trong phiên giao dịch tại New York đêm qua, giá vàng thế giới giảm hơn 1,1% và tiếp tục giảm trong phiên sáng nay (19-11) tại châu Á, kéo giá vàng SJC trong nước lùi về gần mức thấp nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Lúc 9 giờ 30 sáng nay (19-11), Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng báo giá vàng SJC ở mức 36,38 triệu đồng/lượng (mua vào); bán ra 36,43 triệu đồng/lượng, giảm gần 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với cuối giờ chiều qua (18-11).

Vàng trong nước đã giảm về mức thấp nhất
Vàng trong nước đã giảm về mức khá thấp nhưng lực mua vẫn ế

Theo phân tích của giới đầu tư vàng, tuy giá vàng trong nước có giảm nhưng mức giảm của sáng 19-11 không phản ánh hết mức giảm của giá vàng thế giới. Do đó, chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới bị kéo giãn rộng. Hiện mức chênh lệch đang vào khoảng 3,9 triệu đồng/lượng, với giá vàng trong nước đứng cao hơn. Sáng hôm qua (18-11), mức chênh lệch là 3,6 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng trong nước tuần này tiếp tục trồi sụt theo giá thế giới, mặc dù cũng có những thời điểm “ngược dòng nhau”. Và hiện đang ở gần vùng giá thấp nhất trong gần 3 năm qua, quanh 36,4 triệu đồng/lượng. Nếu tính chung trong hơn 3 tuần trở lại đây, vàng SJC đã rẻ đi hơn một triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Văn Lý - người theo dõi thị trường vàng lâu năm cho biết, nếu xét trên phương diện giá cả, vàng đang giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sau nhiều năm liên tục tăng giá, vàng từ đầu năm tới nay đã giảm giá mạnh, có khả năng gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nếu không cắt lỗ kịp thời. Tính từ thời điểm đầu năm, giá vàng đến nay đã hạ trên 10 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm khoảng 22%.

Trong một diễn biến khác liên quan đến thị trường vàng, đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức 70 phiên đấu thầu vàng. Tuy nhiên, nếu như trước đây, phiên đấu thầu nào cũng sôi động, thì ngược lại, những phiên gần đây, vàng đấu thầu trở nên vắng khách, ế ẩm. Và hơn tháng nay, một tuần NHNN chỉ bán vàng một phiên, bơm ra thị trường hơn nửa tấn vàng mỗi lần. Gần đây nhất, vào ngày 15-11, NHNN tổ chức phiên thứ 70. Mức sàn được công bố ở 36,46 triệu đồng. Kết quả cuối cùng chỉ có 13 đơn vị trúng thầu, tổng cộng 14.600 lượng, thừa 400 lượng so với chào bán. 

Theo các nhà đầu tư vàng, hiện nay, vàng gần như không còn lực hấp dẫn. Vàng thế giới dự kiến sẽ giảm 19% trong năm nay, vàng trong nước cũng rơi về mức thấp khoảng 36,4 triệu đồng/lượng, nhưng lực mua trên thị trường vẫn rất yếu. Áp lực chuyển hướng kinh doanh đang đặt ra với vàng, khi người dân, nhà đầu tư đã tỏ ra chán vàng, dù giá vàng đang ở mức hấp dẫn nhất trong vòng 3 năm qua.

Trọng Hùng

.