Tài chính

Vàng liên tục giảm giá, người dân vẫn thờ ơ

19:02, 27/12/2013 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm 2014, nhưng giá vàng ở thời điểm này lại đi ngược chiều so với mọi năm khi bất ngờ giảm mạnh và về mức xấp xỉ 35 triệu đồng/lượng. Lượng bán ra ở các cửa hàng kinh doanh vàng tại Đà Nẵng cũng trái chiều khi sức mua của người dân khá trầm lắng.

Liên tiếp giảm giá

Quan sát thị trường vàng cho thấy, liên tiếp trong những ngày gần đây, giá vàng tại thị trường trong nước cả ở chiều mua vào và bán ra liên tục giảm giá mạnh. Mở cửa giao dịch vào sáng ngày 27-12, giá vàng tiếp tục giảm so với vài ngày trước đó và lùi về sát mức 35 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, người dân vẫn tỏ ra thờ ơ mặc dù vào thời điểm cuối năm, nhiều gia đình đang lựa chọn phương án tích lũy sau khi cân đối thu - chi của cả một năm.

Cuối năm, giá vàng tuy giảm mạnh nhưng khách đến mua vàng chủ yếu là vàng trang sức
Cuối năm, giá vàng tuy giảm mạnh nhưng khách đến mua vàng chủ yếu là vàng trang sức

Theo ghi nhận của phóng viên, các doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng cũng như các cửa hàng kinh doanh vàng trang sức trong sáng nay (27-12) đều rất vắng khách mua bán. Loay hoay chọn chiếc nhẫn vàng loại 1 chỉ ở tiệm vàng Trữ (đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), chị Nguyễn Thùy Linh cho biết: “Tiền tích góp của hai vợ chồng cả năm thường dồn vào mua một vài lượng vàng để làm của để dành, thế nhưng năm nay ông xã lại khuyên không nên mua vàng mà thay vào đó là đầu tư xây dựng phòng trọ để ra Tết cho sinh viên thuê”.  

Cùng quan điểm như chị Linh, chị Lê Thị Tuyết (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho hay: “Cách đây một tháng, thấy giá vàng giảm mạnh nên gia đình dự định mua khoảng chục lượng để chờ giá vàng áp Tết lên giá rồi bán ra kiếm lời. Nhưng lúc đó nhiều người khuyên không nên đầu tư vào vàng vì có thể còn tiếp tục giảm giá. May mà không mua chứ lỡ mua rồi thì chí ít ở thời điểm này cũng lỗ vài chục triệu đồng, khi giá vàng đã giảm còn 35 triệu đồng/lượng”.    

Không nên rót tiền vào vàng

Theo dõi “đường đi” của giá vàng trong hai tháng trở lại đây cho thấy, giá vàng trong nước cũng như thế giới liên tục có dấu hiệu chững lại và đến hôm nay (27-12), giá bán vàng miếng trong nước đã về sát ngưỡng 35 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với ngày trước đó.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC mua vào của ngày hôm nay (27-12) chỉ còn 34,9 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 35,17 triệu đồng/lượng. Khoảng cách mua vào và bán ra đã được nới rộng 270.000 đồng/lượng. Mặc dù giá vàng tiếp tục giảm mạnh nhưng lực bán ra tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng lại không hề sôi động; thậm chí còn trầm lắng. Theo một nhân viên của cửa hàng kinh doang vàng trên đường Hùng Vương, những ngày qua giá vàng liên tiếp giảm, lượng khách đến tiệm vàng có đông hơn nhưng giao dịch mua bán dường như rất thấp. Khách đến chủ yếu tham khảo giá, nghe ngóng thông tin thị trường vàng.

Nhận định về thị trường vàng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân giá vàng thế giới sụt giảm kéo giá vàng trong nước giảm theo là do các nhà đầu cơ lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm chương trình thu mua tài sản. Giá vàng trong nước có giảm nhưng chưa phải là mức giá chạm đáy của vàng, bởi các ngân hàng Trung ương tại Mỹ vẫn đang tiến hành cắt giảm nhiều danh mục tài sản và sẽ khiến giá vàng cuối năm chỉ còn về mức 1.300 USD/ounce thay vì 1.435 USD/ounce, dự đoán giá vàng chỉ còn 1.050 USD/ounce vào cuối năm 2014.

Cũng theo ông Lý, hiện giá vàng trong nước đang chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới nhưng chưa tuân theo thị trường, tức vẫn chịu sự điều hành giá từ Ngân hàng Nhà nước. Giá vàng trong nước và thế giới hiện vẫn “vênh” ở mức cao (hơn 4 triệu đồng/lượng) nên rủi ro cho người đầu tư vàng là khá lớn. Vì vậy, người dân cũng như các nhà đầu tư không nên dốc hết tiền đầu tư vào vàng trong lúc này để tránh rủi ro thua lỗ.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.