Tài chính

Hạ lãi suất, vẫn khó cho vay

07:42, 25/03/2014 (GMT+7)

Thanh khoản dồi dào, các ngân hàng (NH) đã tìm đủ cách hạ lãi suất cho vay, thế nhưng tăng trưởng tín dụng cho vay thời gian qua tại các NH vẫn gặp không ít khó khăn.

Khách hàng tìm hiểu thông tin tại Maritime Bank Đà Nẵng.
Khách hàng tìm hiểu thông tin tại Maritime Bank Đà Nẵng.

Tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 2,44%

Sau Tết, nhiều NH trên cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng gặp nhiều khó khăn trong việc tăng trưởng tín dụng cho vay. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn tiền trong dân nhiều, trong khi đó thời gian qua một số NH gặp rủi ro, nợ xấu tăng nên rất thận trọng trong việc chọn khách hàng cho vay. Theo NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nhiều NH đã liên tục hạ lãi suất, nhưng tín dụng cho vay vẫn bị “tắc nghẽn”.

Ông Trần Trọng Vinh, Giám đốc Ngân hàng Đông Á, Chi nhánh Đà Nẵng (DongA Bank) cho biết, tín dụng cho vay của chi nhánh gặp không ít khó khăn trong thời gian qua, chỉ tăng trưởng từ 1 đến 2%. “Việc nợ xấu tăng, rủi ro cao nên chúng tôi phải lựa chọn khách hàng, không thể cho vay ồ ạt như trước được”, ông Vinh lý giải. Theo ông Vinh, khi khách hàng cần vay, NH sẽ tìm hiểu kỹ thông tin về đối tượng vay. Nếu đối tượng đó còn nợ các ngân hàng khác, hoặc hoạt động kém hiệu quả, ngân hàng sẽ tìm cách từ chối khéo.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp ăn nên làm ra, khi cần thêm nguồn vốn, họ chưa kịp đến thì NH đã tìm đến họ. Anh Sáng, chủ một doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất cơ khí trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu chia sẻ: “Mấy năm trước, chúng tôi có vay của một NH thương mại với số tiền 5 tỷ đồng. Hồi đó, vay lãi suất khá cao, trên 14%/năm. Khi doanh nghiệp làm ăn khởi sắc, chúng tôi trả đúng thời hạn, được NH xếp vào loại khách hàng uy tín. Vì vậy, thời gian gần đây, chúng tôi thường xuyên được NH này gọi điện mời chào cho vay với lãi suất khá ưu đãi”.

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, tăng trưởng tín dụng cho vay của các NH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua ở mức thấp, chỉ đạt khoảng 2,44% so với cuối năm 2013, và chủ yếu là cho vay ngoài thành phố. Lý giải về sự khó khăn này, ông Minh cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, do các doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh hoặc các doanh nghiệp cần vốn vay thì điều kiện không đáp ứng, nên các NH không dám mạo hiểm, vì thời gian qua nhiều NH gặp sự cố, nợ xấu tăng cao...

Đưa ra các gói tín dụng ưu đãi

Để tìm đầu ra cho đồng tiền, từ cuối tháng 2, đầu tháng 3, nhiều NH thương mại cổ phần trên địa bàn thành phố liên tục tung ra các gói tín dụng từ 5.000 tỷ đồng đến 50.000 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi nhằm cạnh tranh, thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, NH cho nhân viên đi phát tờ rơi đến nhà dân, các điểm công cộng nhằm mời chào khách hàng. Ông Trần Trọng Vinh cho biết, DongA Bank chú trọng đến khách hàng cá nhân, cho vay tiêu dùng. Các đối tượng chính là cán bộ, công chức, viên chức, công an, quân đội… Tuy mức vay không lớn, nhưng đã giải quyết một phần cơ bản cho việc tăng trưởng tín dụng cho vay và an toàn cho NH.

Vừa nhận được tiền vay 150 triệu đồng từ DongA Bank, anh Nguyễn Văn Hào (ngụ phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) cho biết: Vợ chồng đều xa quê, bức thiết chuyện nhà ở; xin chung cư thì chưa đủ điều kiện nên lâu nay phải thuê phòng trọ. Tằn tiện mấy năm, tích góp được một ít nên anh bàn với vợ vay ít tiền ngân hàng để mua mảnh đất và được một nhân viên tín dụng của DongA Bank mời chào và cho vay với lãi suất khá ưu đãi. Tính ra với lãi suất khá hấp dẫn, tiền gốc, tiền lãi hằng tháng, thu nhập hai vợ chồng cũng trả được…

Có lẽ một trong những NH tăng trưởng tín dụng cho vay đạt khá là Ngân hàng TMCP Ngoại thương, Chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng). Ông Lê Diệp, Giám đốc Vietcombank Đà Nẵng cho biết, tăng trưởng tín dụng cho vay từ đầu năm đến nay của ngân hàng đạt 21,5%. Trong đó, đáng chú ý là cho vay ngắn hạn (tăng đến 36,5%), trung hạn (6,4%). Lý giải sự tăng trưởng khá, theo ông Diệp là do NH đã đưa ra 2 gói tín dụng cho vay ngắn hạn với lãi suất khá ưu đãi. Đó là gói cho vay có quy mô 10.000 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ; gói cho vay lãi suất ưu đãi có quy mô 50.000 tỷ đồng và 1 tỷ USD dành cho doanh nghiệp được đánh giá tốt theo danh mục…

Theo NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng, NHNN sẽ áp dụng một mặt bằng lãi suất mới, đưa lãi suất huy động tiền đồng kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ giảm từ 7%/năm xuống còn 6%/năm, lãi suất huy động USD cũng giảm còn 1%/năm… Với động thái này, hy vọng tín dụng cho vay của các NH sẽ khởi sắc.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

.