Tài chính

Ngân hàng kích cầu bất động sản

07:21, 03/09/2014 (GMT+7)

Để kích cầu thị trường bất động sản, thời gian qua, ngành ngân hàng đã chú trọng ưu tiên cho vay mua nhà, đất và sửa chữa nhà ở với lãi suất ưu đãi. Đây là điều kiện để những người có thu nhập trung bình có thể sở hữu được đất hoặc căn nhà mơ ước.

Nhiều ngân hàng đang chú trọng đến kênh bán lẻ, trong đó có cho vay tiêu dùng, mua nhà, đất, sửa chữa nhà ở nhằm kích cầu thị trường bất động sản.
Nhiều ngân hàng đang chú trọng đến kênh bán lẻ, trong đó có cho vay tiêu dùng, mua nhà, đất, sửa chữa nhà ở nhằm kích cầu thị trường bất động sản.

Nhiều cơ hội cho khách hàng

Những ngày qua, gia đình chị Yến Nga (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) làm việc với BIDV Đà Nẵng để được vay vốn mua đất tại khu dự án Phước Lý mở rộng. Theo chị Yến Nga, qua nghe thông tin dự án khu Phước Lý mở rộng có giá đất trung bình nên quyết tâm vay vốn ngân hàng để mua. Hiện hai vợ chồng anh chị làm việc tại một cơ quan Nhà nước, có thu nhập ổn định.

Theo chị Yến Nga, lô đất trên 100m2, giá bán đã chiết khấu phần trăm còn 380 triệu đồng. Anh chị có được một nửa số vốn, số tiền còn lại vay BIDV thời hạn 5 năm, lãi suất năm đầu tiên khá ưu đãi: 8%. “Thu nhập của vợ chồng trên 10 triệu đồng, vay ngân hàng thời hạn 5 năm, tính ra mỗi tháng trả chưa đến 5 triệu đồng thì vẫn còn đủ tiền để sống và nuôi con”, chị Yến Nga thổ lộ.

Gia đình anh Phan Phong Hà (trú phường  An Khê, quận Thanh Khê) cũng đang liên hệ với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) để được vay vốn. Vợ chồng anh từ ngoài Bắc vào sinh sống ở Đà Nẵng gần 10 năm và đã có căn nhà nhỏ. Do nhà đã xuống cấp, vợ chồng anh quyết định sẽ thế chấp tài sản để vay ngân hàng 300 triệu đồng xây lại ngôi nhà vững chắc hơn. “Vay 300 triệu đồng, mỗi tháng trả ngân hàng trên 7 triệu đồng, nhưng phải cố gắng mới có nhà mới được. Bạn bè tôi nhiều người cũng làm liều như thế mới có đất, có nhà, chứ chờ tích góp đủ tiền thì biết bao giờ”, anh Phong Hà tâm sự.

Ngân hàng ưu đãi cho mua nhà và đất

Trước thực trạng bất động sản đóng băng, để góp phần kích cầu thị trường địa ốc, cũng như tìm đầu ra cho tín dụng, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh việc cho vay mua nhà, đất và sửa chữa nhà ở đối với cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang.

Ông Nguyễn Cao Phong, Phó Giám đốc Vietcombank Đà Nẵng cho biết, từ tháng 5-2014, Vietcombank đã tung ra gói tín dụng 3.000 tỷ đồng, đến tháng 8-2014 tăng lên 6.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh vay mua nhà, đất, sửa chữa nhà, mua ô-tô, bổ sung vốn kinh doanh ngắn hạn với lãi suất hấp dẫn. Theo đó, nếu thời hạn vay 24 tháng trở xuống thì 6 tháng đầu tiên sẽ áp dụng lãi suất 7,99%/năm; còn trên 24 tháng thì năm đầu tiên được hưởng lãi suất 7,99%/năm. “Cái hay của gói sản phẩm này là mặc dù khách hàng chưa có tài sản thế chấp nhưng cũng có thể vay được, bởi giữa ngân hàng, chủ đầu tư và người vay có thể thỏa thuận với nhau về cách thức hợp đồng mua bán, trả tiền…”, ông Phong cho biết.

Tìm hiểu tại các ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng thương mại Nhà nước, được biết, tuy nhiều ngân hàng không dành riêng gói tín dụng cho vay sửa chữa nhà, mua nhà, đất nhưng họ cũng rất ưu tiên đến các đối tượng này nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Nhiều ngân hàng cho nhân viên đi phát tờ rơi tận tay khách hàng. Ông Trần Trọng Vinh, Giám đốc DongA Bank, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Tuy chưa có gói sản phẩm nào dành riêng cho khách hàng mua nhà, đất, sửa chữa nhà ở, nhưng trong quá trình cho vay, DongA Bank vẫn có ưu tiên. Tuy nhiên, lượng khách vẫn rất hạn chế”.

Mặc dù ngành ngân hàng mạnh dạn mở rộng đối tượng cho vay, nhưng thực tế nhiều khách hàng vẫn còn phân vân, chưa mạnh dạn vay tiền mua nhà, mua đất hoặc sửa chữa nhà. Do vậy, tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng vẫn chưa cao.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.