Tài chính

Giảm lãi suất: Bất động sản sẽ ra sao?

08:10, 30/03/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngay sau khi chính sách hạ trần lãi suất (LS) huy động ở kỳ hạn dưới 6 tháng từ 7% xuống 6%/năm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp dụng từ ngày 18-3, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) kỳ vọng thị trường nhà đất sẽ khởi sắc trở lại.

Tin vui cho người mua nhà

Đợt điều chỉnh LS lần này, NHNN Việt Nam không chỉ hạ trần LS tiền gửi ở kỳ hạn ngắn mà hàng loạt LS chủ chốt cũng được áp dụng như: tái cấp vốn, tái chiết khấu và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH đều giảm thêm 0,5%/năm. Đồng thời, LS cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng đối với nhu cầu vốn cho 5 lĩnh vực ưu tiên cũng giảm từ 9%/năm còn 8%/năm. 

Nếu LS
Nếu LS cho vay tiếp tục được điều chỉnh giảm, nhiều người sẽ mạnh dạn vay vốn NH mua nhà đất ở thời điểm này. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại NH Đông Á Đà Nẵng

Anh Lê Văn Bình (đang làm việc tại một doanh nghiệp nước ngoài ở KCN Hòa Khánh) cho biết, khi trần LS huy động hạ chắc chắn NH sẽ điều chỉnh giảm LS cho vay xuống. Như vậy, đây là tin vui đối với người dân có nhu cầu mua nhà, đất thực sự trong thời điểm hiện nay. Cũng theo anh Bình, dự định mua nhà đã được vợ chồng anh lên kế hoạch trong đầu năm 2014, tuy nhiên do LS vay NH  hiện vẫn cao nên đành dừng lại.

“Nếu trong thời gian tới, LS cho vay được điều chỉnh giảm thêm, vợ chồng tôi sẽ quyết định vay một phần vốn NH mua ngay đất làm nhà” - anh Bình quả quyết. Cùng ý định như anh Bình, không ít người dân cũng đã lên kế hoạch mua nhà, đất trong năm nay, bởi theo họ hiện giá nhà đất ở Đà Nẵng đã thực sự chạm đáy; thậm chí nhiều khu đất còn có giá quá “bèo”, chỉ có 200-300 triệu đồng là mua được. “Nếu vay được vốn NH với LS khoảng 9%/năm, tôi sẽ không ngần ngại dồn tiền vào mua đất ở thời điểm này” - anh Phương ở quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ.  

Ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đà Nẵng miền Trung cho rằng, hạ LS là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường BĐS. Dù phải chờ độ trễ nhất định nhưng LS đầu vào hạ sẽ giúp đầu ra giảm theo, doanh nghiệp BĐS vay vốn sẽ giảm chi phí vốn. LS vay tín dụng xuống thấp kích thích người dân mua nhà để ở, giúp thị trường BĐS hồi phục. Ngay cả người gửi tiết kiệm như một kênh đầu tư cũng có thể chuyển dòng tiền sang kênh khác hiệu quả hơn khi LS hạ.

Thị trường BĐS sẽ ra sao ?

Thị trường BĐS sẽ ra sao? Câu hỏi này đang được giới đầu tư kinh doanh BĐS quan tâm nhất ở thời điểm hiện nay, đặc biệt là sau khi NHNN điều chỉnh hạ hàng loạt LS chủ chốt.

Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng cho rằng: LS huy động hạ sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực, trong đó có thị trường BĐS. Ngoài ra, thị trường BĐS đã đến thời điểm phải trở lại vị thế của nó vì thị trường này đã “đóng băng” quá lâu rồi. Bên cạnh đó, BĐS không thể tách rời sự phát triển của xã hội được, nó đóng vai trò hết sức quan trọng đối sự phồn thịnh của kinh tế từ cách biểu hiện bên ngoài đến bản chất bên trong. Chính vì vậy, tôi nghĩ, nếu Nhà nước tiếp tục có những chính sách phát triển phù hợp, một hướng đi được xây dựng trên cơ sở cân bằng lợi ích và củng cố niềm tin, thì trong tương lai gần, BĐS sẽ lấy lại hình ảnh và vị trí quan trọng vốn có của mình.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc một doanh nghiệp (DN) đầu tư kinh doanh BĐS lại cho rằng, việc hạ LS hiện nay chỉ có ý nghĩa với người vay mua nhà. LS thấp kích thích người dân mua nhà nhiều hơn, từ đó tác động lan tỏa với thị trường BĐS ở một vài phân khúc, đặc biệt là phân khúc bình dân. Còn với các DN đầu tư kinh doanh BĐS, hạ LS không mang nhiều ý nghĩa bởi thực tế, khoản vay trung dài hạn từ nhiều tháng qua vẫn phải gánh LS 13-14%/năm.

Vì vậy, việc hạ LS đầu vào nhưng đầu ra thì chưa chắc bởi các NH hiện chỉ ưu tiên cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên và cho vay ngắn hạn. Ngược lại, DN BĐS phải đầu tư dự án nên các khoản vay trung hạn dài vẫn phải chịu LS rất cao. Có chăng việc điều chỉnh hạ LS lần này sẽ giúp phần nào giảm bớt hàng tồn kho BĐS đã bị ứ đọng trong nhiều năm nay.

Nên “rót” tiền vào đâu?

Không ít nhà đầu tư và người dân băn khoăn: Có nên tiếp tục gửi tiền vào NH để hưởng LS hay rút ra đầu tư vào kênh khác? Anh Nguyễn Tuấn Nam - một nhà đầu tư cho rằng thời điểm này, giá vàng, chứng khoán đều biến động khó lường nên nhà đầu tư dễ gặp rủi ro và thua thiệt. Trong khi đó, thị trường BĐS tại Đà Nẵng từ đầu năm 2014 đến nay đã có những tín hiệu khởi sắc rõ rệt, đặc biệt là ở các dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giá cả hợp lý... Anh Nam cũng cho hay, trước đây anh thường chọn vàng là kênh đầu tư chính, thế nhưng thời điểm này, anh không dám giữ vàng vì giá luôn biến động bất thường. Hiện tại, nếu đem tiền gửi NH để hưởng LS thì kênh đầu tư này chỉ chắc ăn chứ rất khó sinh lời.

Đồng quan điểm trên, ông Đặng Thanh Bình cũng cho rằng: Với tình hình hiện nay, kênh đầu tư chứng khoán cũng chưa phải kênh kiếm nhiều lợi nhuận nhưng độ rủi ro lại cao. Kênh gửi tiết kiệm, LS lại thấp, tiền nhàn rỗi nằm chủ yếu ở nhóm người có thu nhập ổn định. Còn kênh đầu tư vàng đã bước vào quỹ đạo ổn định, giá chênh lệch so với thế giới không nhiều, lợi nhuận kiếm không được bao nhiêu nên không mấy người mặn mà chọn làm kênh đầu tư, kinh doanh.

Do đó, tựu chung lại BĐS vẫn là kênh đầu tư khá an toàn và hấp dẫn, nhất là đối với phân khúc thấp cấp và trung cấp. Mặt khác, dù mua một miếng đất, một ngôi nhà thì nó sẽ không mất đi, rớt giá một cách đột ngột. Bên cạnh đó, hiện giá BĐS cũng đã khá hợp lý, sát giá trị thực. Tuy nhiên, khi lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực BĐS, nhà đầu tư nên cẩn trọng tìm hiểu thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư của dự án đó có uy tín hay không, tránh tình trạng mua rồi mà chẳng thấy đất của mình nằm ở vị trí nào?

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.