Địa ốc

Thị trường bất động sản Đà Nẵng:

Tiếp tục hút khách

07:54, 09/09/2010 (GMT+7)

Dẫn nguồn từ Cục Thống kê thành phố, Công ty Nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam cho biết, trong năm qua, có khoảng 2.100 DN được cấp phép kinh doanh mới, tăng 23% so với năm trước. Đồng thời, đầu tư từ kiều bào nước ngoài khá lớn khi lượng ngoại hối gửi về cho người dân Đà Nẵng năm 2009 khoảng 94,6 triệu USD, ngoài ra có khoảng 4.715 lượt kiều bào đến tham quan Đà Nẵng. Người Việt ở nước ngoài cũng sở hữu khoảng 57 công ty tại Đà Nẵng với 500 triệu USD vốn đăng ký.

Mô tả ảnh.

Căn hộ Azura thuộc dự án Trung tâm Thương mại quốc tế Đà Nẵng do VinaCapital đầu tư thu hút khách hàng.

Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường văn phòng cho thuê tại đây. Kết quả nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam cho thấy: Hiện Đà Nẵng có 21 cao ốc văn phòng cho thuê với tổng diện tích khoảng 66.344 m2, tăng hơn 3% so với quý trước, do có sự tham gia của cao ốc văn phòng Lilama 7 SJC. Văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng phần lớn tập trung tại hai quận Hải Châu và Thanh Khê.

Quận Hải Châu với thuận lợi là trung tâm hành chính, có mật độ dân số cao và cơ sở hạ tầng tốt, tiếp tục chiếm ưu thế về diện tích văn phòng cho thuê đến 80% nguồn cung. Điều đáng chú ý hiện nay là hầu hết chủ đầu tư các dự án bất động sản ở Đà Nẵng chỉ sử dụng một phần diện tích, phần còn lại có khoảng từ 50% - 75% diện tích dành cho khách hàng thuê. Hầu hết các cao ốc văn phòng hiện tại có chất lượng trung bình và tự quản lý bởi chính chủ đầu tư.

Trong quý 2-2010, giá thuê trung bình thị trường văn phòng ở mức 11USD/m2/tháng, giảm 6% so với quý 1. Bên cạnh nhu cầu về văn phòng, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ tại Đà Nẵng cũng khá lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng bán lẻ đạt 26% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy Đà Nẵng có tiềm năng lớn để phát triển hệ thống phân phối bán lẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập bình quân đầu người ở thành phố Đà Nẵng tăng lên từng năm, đã tạo nên nhu cầu mua sắm. Đến cuối năm 2009, GDP đầu người đạt 2.015 USD, bằng 1,6 lần mức trung bình cả nước.

Mô tả ảnh.

Biểu đồ phân tích thị trường văn phòng cho thuê (ảnh trên) và Biểu đồ diễn biến thị trường căn hộ, biệt thự đã bán.

Hiện tại, có 8 trung tâm bán lẻ ở thành phố Đà Nẵng với tổng diện tích khoảng 72.000 m2.  Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình hiện tại vào khoảng từ 20-50USD/m2/tháng (đã bao gồm VAT). Mức giá này cũng ổn định qua các quý (xem biểu đồ 1).

Từ nay đến năm 2012, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sẽ có khoảng 5 dự án với khoảng 48.000 m2 tham gia vào thị trường. Quận Hải Châu có nguồn cung tương lai lớn nhất về cả quy mô và số lượng các dự án bán lẻ mới với tổng số 11/19 dự án mới.

Nhiều người quan tâm nhất tại thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn là các dự án biệt thự và căn hộ. Những người Việt Nam có thu nhập cao là đối tượng khách hàng chính của các dự án này. Lượng khách mua đến từ Hà Nội chiếm tỷ trọng cao nhất với gần 80%, trong khi đó khách mua tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ chiếm khoảng 13%. Lượng khách mua còn lại (8%) là từ nhóm nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và những người khá giả từ các tỉnh, thành khác (xem biểu đồ 2).

Trong 4 tháng đầu năm 2010 tại Đà Nẵng có hai dự án biệt thự bán mới tham gia thị trường là Dune Residence với 15 biệt thự bán và Vinpearl Đà Nẵng với 39 biệt thự bán. Hiện Đà Nẵng có 8 dự án biệt thự bán với tổng số hơn 600 căn. Hiện Đà Nẵng có 11 dự án căn hộ với tổng cộng khoảng 2.300 căn. Trong đó, Indochina Tower và Đà Nẵng Plaza là hai dự án đã bán hết hoàn toàn. Thị trường căn hộ để bán hiện tập trung tại 4 quận: Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Dự án Harmony Tower tọa lạc tại quận Sơn Trà tung bán căn hộ trong quý 3-2010 với 124 căn. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án căn hộ dao động từ 750 USD – 3.000 USD/m2. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án biệt thự dao động từ 800 USD – 3.900 USD/m2.

Dọc theo bãi biển thành phố Đà Nẵng có khoảng 14 dự án được lên kế hoạch với khoảng 650 biệt thự dự kiến tham gia vào thị trường trong vòng vài năm nữa. Có khoảng 20 dự án trong tương lai với khoảng 9.300 căn hộ bán sẽ tham gia vào thị trường trong vòng 5 đến 7 năm tới.

Thống kê từ những dự án căn hộ bán được cung cấp bởi Phòng Kinh doanh của Savills tại Đà Nẵng cho thấy: Phần lớn khách mua muốn sở hữu một căn biệt thự trước biển. Lựa chọn tiếp theo của họ là biệt thự gần biển mặc dù có thể không có hướng nhìn ra biển. Xu hướng này vẫn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới và khách hàng là người Hà Nội chiếm số lượng lớn.

Bài và ảnh: Nam Phương

.