.

Quân đội Thái Lan kêu gọi bầu cử để chấm dứt khủng hoảng

.

(ĐNĐT) - Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan đã kêu gọi Chính phủ giải tán Quốc hội và kêu gọi các cuộc bầu cử mới nhằm chấm dứt tình trạng khủng hoảng chính trị của đất nước sau nhiều ngày hỗn loạn ở thủ đô Bangkok khiến hàng ngàn người bị kẹt tại các sân bay.

Một khách du lịch ngồi thiểu não giữa đống hành lý tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok hôm 26-11. Ảnh: AP

Tướng Anupong Paochinda đã kêu gọi những người biểu tình chống chính phủ rút khỏi sân bay quốc tế ở Bangkok, nhưng đảng Dân chủ vì Nhân dân (PAD) đã bác bỏ đề nghị của quân đội và cho biết sẽ tiếp tục ở lại sân bay. Phát ngôn viên của nhóm người biểu tình cho rằng chỉ có những cuộc bầu cử mới không thôi thì vẫn không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng, đồng thời kêu gọi Thủ tướng Somchai từ chức vô điều kiện.

Trước đó, người đứng đầu đảng PAD, Sondhi Limthongul, cho biết người của ông chỉ đồng ý đàm phán chừng nào ông Somchai từ chức. Đảng PAD đã chiếm giữ sân bay từ hôm 25-11 sau nhiều tháng biểu tình nhằm lật đổ chính phủ.

Trong khi đó, Thủ tướng Somchai Wongsawat, hôm qua đã trở về Thái Lan từ Peru, được biết đã đáp xuống thành phố Chiang Mai ở phía bắc nước này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Chính phủ Nattawut Sai-gua nói rằng sẽ không có khả năng Thủ tướng sẽ thay đổi vị trí của mình bằng cách từ chức hay giải tán Quốc hội.

Nhật Lê (Theo AP, BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.