.

Thủ tướng Australia đến Mỹ

Hôm 23-3, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã lên đường tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống Barack Obama về cuộc chiến Afghanistan và cơn suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo kế hoạch, ông Rudd sẽ hội kiến ông Obama lần đầu tiên tại Washington vào ngày hôm nay (24-3), nhằm củng cố mối quan hệ đồng minh giữa hai nước, sau sự thay đổi lãnh đạo từ phe bảo thủ sang trung tả ở cả hai quốc gia. Thủ tướng Rudd tuyên bố trước chuyến công du Mỹ lần này rằng, ông đã phát triển mối giao hảo với Tổng thống Obama qua điện đàm, nhưng muốn tăng cường hợp tác giữa Australia và Mỹ về các vấn đề lớn, như tình hình an ninh ở Afghanistan, các thách thức kinh tế toàn cầu, sự thay đổi khí hậu và vai trò tương lai của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong thời gian lưu lại Mỹ, ông Rudd cũng sẽ hội đàm với các quan chức hàng đầu Washington như Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner. Sau khi kết thúc chuyến công du này, Thủ tướng Australia sẽ lên đường tới London để dự hội nghị G20 vào ngày 2-4 tới.

(Theo AFP, ABC)

;
.
.
.
.
.