.

Đằng sau việc Google rút khỏi Trung Quốc

.

Các công dân mạng cho rằng, việc Google rút khỏi Trung Quốc chỉ là chiêu quảng cáo; trong khi theo các chuyên gia, “gã khổng lồ” này đã buông miếng bánh tại thị trường này.

Trụ sở của Google ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: THX  

Những nhận định trên được đưa ra sau khi Google thông báo sẽ không kiểm duyệt trên trang Google.cn tại Trung Quốc và chuyển hướng người sử dụng ở đại lục sang trang không bị kiểm duyệt ở Hong Kong, để ngừng hoạt động trang web đặt tại đại lục. Song, Google khẳng định vẫn muốn tiếp tục hoạt động nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc và sẽ duy trì đội ngũ nhân viên bán hàng ở thị trường này .

Tân Hoa Xã dẫn lời Ding Wei - một công dân mạng trên trang www.sootoo.com - cho hay, trước đó, Google đã dọa rút khỏi Trung Quốc và hành động mới nhất “định tuyến” lại tại Hongkong chỉ là cách quảng cáo. “Việc Google chuyển đổi trang web Google.cn sang Google.com.hk là quyết định cho thấy công ty này muốn cứu vớt tiếng tăm vốn có ở Trung Quốc”, Ding Wei nói. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, các chuyên gia cho rằng, hành động của Google chỉ là hình thức rút khỏi thị trường, song Baidu - trang công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Trung Quốc - và các công ty Internet khác sẽ hưởng lợi từ việc rút lui của Google.

Động thái này của Google diễn ra chỉ hơn hai tháng sau khi “gã khổng lồ” Internet này tuyên bố là nạn nhân của các vụ tin tặc bắt nguồn từ Trung Quốc. Phía Trung Quốc cho rằng Google đã vi phạm các cam kết của hãng này và hoàn toàn sai lầm khi ngừng kiểm duyệt công cụ tìm kiếm bằng tiếng Trung cũng như cáo buộc các vụ tin tặc có xuất xứ từ Trung Quốc. Tiến sĩ Wang Yu (Trường Đại học Nam Kinh) đặt vấn đề rằng Google đối mặt với các cơ quan kiểm duyệt ở 25 quốc gia, nhưng tại sao chỉ rút khỏi một mình Trung Quốc đại lục, phải chăng vì không thể đánh bại được Baidu. Nhưng “gã khổng lồ” trong nước Baidu không chỉ là công ty duy nhất hưởng lợi từ vụ việc này.

Li Zhi, chuyên gia phân tích tại một công ty tư vấn Internet hàng đầu ở Trung Quốc cho rằng, 30% thị phần của Google trong dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc đại lục sẽ thu hút không chỉ các đối thủ tìm kiếm khác mà còn các công ty có liên quan đến dịch vụ tìm kiếm. Theo đó, Baidu hiện chiếm khoảng 60% thị phần (vượt xa con số 30% của Google); Sogou của công ty Sohu, Soso của Tencent và “những người mới đến”, bao gồm Bing của Microsoft sẽ chia phần của Google tại Trung Quốc. Trả lời Tân Hoa Xã, Văn phòng của Microsoft tại Bắc Kinh khẳng định: công ty này xem Trung Quốc là thị trường của dịch vụ tìm kiếm trên mạng quan trọng nhất. Theo BBC, động thái của Google sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của Trung Quốc, bởi một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới đã từ chối hợp tác với cơ quan kiểm duyệt Internet của đất nước này. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng, công ty này đang đánh một canh bạc khi thị trường tìm kiếm Internet ở Trung Quốc đang gia tăng 40%/năm.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley đã yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc xem xét quyết định của Google rút một phần khỏi Trung Quốc do nước này quản lý nghiêm ngặt Internet. Ông Crowley cũng khẳng định Chính phủ Mỹ không đóng vai trò nào trong quyết định của “người khổng lồ” Google trong lĩnh vực tra cứu trực tuyến này.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.