.

Phe áo đỏ đã lấy máu chống chính phủ

.

Cuộc biểu tình quy mô lớn của phe áo đỏ tại Bangkok đã bước sang ngày thứ ba với việc hiến máu nhằm gây áp lực buộc Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Những người biểu tình hiến máu tại Bangkok. Ảnh: THX
Sáng 16-3, những người biểu tình bắt đầu hiến máu để tưới lên lối dẫn vào Tòa nhà chính phủ lúc 18 giờ cùng ngày nếu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva vẫn kiên quyết không từ chức. Theo báo “Bưu điện Bangkok”, hàng trăm người áo đỏ xếp thành những hàng dài tại cầu Makkhawan chờ những nhân viên y tá rút máu ra.

“Hành động hiến máu này thể hiện tình yêu nước và sự chân thành của chúng ta”, lãnh đạo Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) Veera Musikhapong nói. Ông Veera là người đầu tiên hiến máu với 200 cc. Tuyên bố tại khu vực tuần hành chính ở cầu Phan Fa, nhiều lãnh đạo của UDD khẳng định việc hiến máu là tự nguyện, đồng thời cam kết việc này diễn ra an toàn và được sự giám sát.

Nattawut Saikua, một trong các lãnh đạo của phe áo đỏ, trước đó khẳng định sẽ có 100.000 người tham gia chiến dịch hiến máu. Các lãnh đạo khác của phe áo đỏ cũng thề tìm kiếm đủ 1 triệu cc máu - thể tích tương đương 1.000 chai nước ngọt. Nattawut nói rằng, việc tưới máu là hành động mang tính tượng trưng để các thành viên nội các khi đến Tòa nhà chính phủ làm việc phải đi trên máu của những người biểu tình. Tờ “Bưu điện Bangkok” cho rằng, phe áo đỏ không thu thập đủ 1 triệu cc máu bởi nhiều người biểu tình cao tuổi từ chối hiến máu.

Một số nhà sư mặc áo cà sa màu vàng cam - những người bị cấm tham gia các hoạt động chính trị - cũng có mặt trong những hàng đầu tiên. Không những thế, họ còn giơ cao những ống tiêm chứa đầy chất lỏng màu đỏ được rút ra từ cơ thể với sự tự hào. Song, bác sĩ Ubonwon Charoonruangrit - một quan chức cấp cao của Tổ chức Xã hội Chữ thập đỏ Thái Lan - bày tỏ lo ngại việc lấy máu do những người không chuyên nghiệp thực hiện sẽ dẫn đến những rủi ro về y tế, đồng thời gây hại cho sức khỏe.
Charoonruangrit nhấn mạnh thêm rằng một triệu cc máu có thể cứu được nhiều người.

Tuy nhiên, bất chấp sức ép, Thủ tướng Abhisit vẫn khẳng định không đáp ứng yêu cầu của những người biểu tình và vẫn sẵn sàng lắng nghe quan điểm cũng như đề xuất. Trong khi đó, AFP cho biết, phát biểu qua video vào đêm 15-3, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, được cho là ở Montenegro vào cuối tuần qua, đã thúc giục lực lượng áo đỏ tiếp tục biểu tình.

Trong lúc Bangkok tràn ngập sắc đỏ, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chai Chidchob tuyên bố hoãn phiên họp Quốc hội vào ngày 16-3 sau khi hàng chục nghị sĩ tẩy chay cuộc họp này. Một bản tin trên truyền hình Thái Lan cho hay, ông Chidchob đưa ra lý do thiếu số đại biểu để hoãn phiên họp. Theo luật của Thái Lan, phiên họp được tổ chức khi tối thiểu 312 đại biểu Quốc hội có mặt. Quyền phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Panithan Wattanayakorn khẳng định Thủ tướng Abhisit không tham dự buổi họp của Quốc hội. Nhóm 40 nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ và Đảng Chartthai Pattana cũng đưa ra tuyên bố tương tự.  


PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.