.

Trung Quốc muốn xoa dịu căng thẳng với Mỹ về tỷ giá

.

Trung Quốc hôm nay cho biết sẽ cử một đặc sứ tới Washington (Mỹ) để cố gắng xoa dịu những xung đột thương mại vào lúc các nghị sĩ Mỹ đe dọa sẽ áp thuế lên sản phẩm Trung Quốc nếu Bắc Kinh không để cho đồng nhân dân tệ tăng giá theo thị trường

Trung Quốc duy trì tỷ giá 6,38 nhân dân tệ ăn 1 đô la Mỹ không thay đổi kể từ khi thế giới bị khủng hoảng kinh tế (Ảnh Reuters)
Thông báo này của Trung Quốc được đưa ra cùng lúc với sự thay đổi giọng điệu của Bộ Thương mại nước này, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ cam kết duy trì tỷ giá đồng nhân dân tệ ổn định và kỳ vọng của thị trường rằng đồng tiền này sẽ lên giá vẫn còn khá mù mờ.

Trong một cuộc họp báo sáng nay thứ Sáu 19-3, ông Hà Ninh (He Ning), Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng Mỹ vẫn là thị trường chủ yếu của hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh muốn làm giảm rủi ro của một sự suy giảm.

Theo ông Hà, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Trung Sơn (Zhong Shan) sẽ thăm Mỹ từ 24 đến 26 tháng này để thảo luận tập trung vào “cán cân thương mại và xung đột thương mại Mỹ-Trung”. Ông này cũng nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận chỉ có thể có kết quả nếu Washington kiểm soát được chính trị và cảm xúc trong nước, ý nói tới một nhận xét phổ biến trong giới cầm quyền Trung Quốc rằng Mỹ đang chính trị hóa và cảm xúc hóa vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đô la Mỹ.

Nhiều nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ muốn Bắc Kinh phải nâng giá đồng tiền khoảng 40% để giúp cân bằng dòng chảy thương mại mà trong đó hàng hóa Trung Quốc có lợi thế so sánh không công bằng. Vào giữa tháng tới Bộ Tài chính Mỹ phải đệ trình bản báo cáo giữa năm về chính sách tiền tệ của các đối tác thương mại; nếu báo cáo này liệt kê Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng đồng tiền, Mỹ sẽ có biện pháp trả đũa bằng cách áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Sự thực là Trung Quốc cần có thời gian để chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế, kể cả hệ thống tỷ giá hối đoái”, ông Hà Ninh nói. Và các nghị sĩ Mỹ nói rằng họ đã kiên nhẫn chờ đợi Trung Quốc hành động.

Giáo sư Vương Dũng (Wang Yong), chuyên nghiên cứu quan hệ Mỹ-Trung tại Đại học Bắc Kinh, nhận định: “Gửi một quan chức sang Mỹ là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn thảo luận vấn đề này và không muốn xung đột leo thang”. Tuy nhiên, giáo sư Vương cũng nhấn mạnh rằng, thứ trưởng Trung Sơn không có đủ thẩm quyền đàm phán những quyết định căn bản.

Theo TBKTSG Online

;
.
.
.
.
.