Quốc tế

Thế giới tuần qua: Nguy cơ Quốc hội “treo”

09:13, 16/08/2010 (GMT+7)

Bầu cử Quốc hội Australia được cho là mang tính mong manh bởi không có đảng nào dẫn đầu thăm dò dư luận trong khi chỉ còn gần một tuần nữa diễn ra cuộc tổng tuyển cử. Điều này làm gia tăng khả năng sẽ có một Quốc hội “treo” đầu tiên trong vòng 70 năm qua ở Australia.

Thăm dò của Galaxy cho biết, bà Julia Gillard sẽ làm Thủ tướng tốt hơn ông Tony Abbott. Ảnh: Herald Sun

Thủ tướng Julia Gillard, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo đất nước Australia, đang đối mặt với phe đối lập bảo thủ do Tony Abbott dẫn đầu. Michele Levine - Giám đốc điều hành của nhóm thăm dò Roy Morgan - hôm qua nói với hãng thông tấn AFP rằng, tình trạng hiện tại có thể dẫn đến một Quốc hội “treo”.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của Roy Morgan thực hiện đối với 1.000 cử tri, Công đảng cánh tả giành được 51% phiếu ủng hộ và liên minh Tự do/Quốc gia cánh hữu giành được 49%. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã dẫn thăm dò của Galaxy cho biết, theo kết quả do Công đảng công bố ngày 15-8, nhà lãnh đạo phe đối lập Tony Abbott sẽ là Thủ tướng kế tiếp của Australia. Theo đó, liên minh Tự do/Quốc gia có 51,4% phiếu ủng hộ, còn Công đảng chỉ đạt 48,6%. Tuy nhiên, tờ Herald Sun dẫn kết quả của Galaxy cho hay, 50% người được hỏi nghĩ rằng bà Gillard sẽ làm Thủ tướng tốt hơn ông Abbott.

Chính Thủ tướng Gillard cũng thừa nhận bà đang đương đầu ở một cuộc đua căng thẳng, gay cấn nhất trong lịch sử Australia, sau khi thăm dò của Nielsen công bố ngày 14-8 cho thấy, nữ lãnh đạo này sẽ gặp phải những khó khăn trong Chính phủ. Tờ Brisbane Times cũng cho biết, từ khi lên nắm quyền Thủ tướng vào ngày 24-6 đến nay, bà Gillard chưa có một ngày nghỉ và trung bình chỉ ngủ 6 giờ/đêm.

Các cuộc thăm dò trong những tuần gần đây cũng cho thấy Công đảng có khả năng thất bại. Michele Levine nói rằng, điều này là do cử tri cảm thấy không hài lòng với việc bà Gillard vượt qua người tiền nhiệm Kevin Rudd lên nắm quyền vào cuối tháng 6 vừa qua bằng cuộc “đảo chính” trong đảng. Theo nhà phân tích chính trị Clement Macintyre, trong cuộc bầu cử lịch sử với lần đầu tiên người dân Australia có cơ hội bỏ phiếu cho một nhà lãnh đạo là nữ giới, thì chiến dịch tranh cử lại trở nên nhạt nhòa và không hào hứng.

Australia từng đối mặt với tình trạng Quốc hội “treo” vào tháng 9-1940 khi mỗi đảng trong liên minh Đảng Australia thống nhất/Đảng Nhân dân và các đảng liên kết khác giành được 36 ghế, cân bằng quyền lực với 2 đảng độc lập. Nhà khoa học chính trị Haydon Manning ở trường đại học Flinders, thuộc Nam Australia cho rằng, một kết quả tương tự như thế vào năm nay là điều không thể, nhưng cuộc bầu cử vào ngày 21-8 tới có thể cho thấy ảnh hưởng gia tăng của đảng thứ ba: Đảng Xanh, vốn được cho là sẽ chiếm đa số ghế trong Thượng viện.

VĨNH AN

.