.

Người sáng lập Facebook là Nhân vật của năm 2010

.
(ĐNĐT) - Mark Zuckerberg, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Facebook, đã trở thành Nhân vật năm 2010 của tạp chí Time.
 
Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Facebook. Ảnh: Getty
Vì đã kết nối hơn nửa tỷ người trên hành tinh và vẽ nên các quan hệ xã hội giữa họ, vì đã tạo nên một hệ thống trao đổi thông tin mới, và vì đã thay đổi cách mà chúng ta sống cuộc đời của mình, Mark Zuckerberg, người sáng lập và là Giám đốc điều hành Facebook, đã được vinh danh Nhân vật của năm 2010 trên tạp chí Time vào ngày 15-12.

“Năm nay, Facebook đã có hơn 500 triệu người dùng. Phạm vi của mạng xã hội này là một điều gì đó đang biến đổi cuộc sống của chúng ta… Nó không chỉ là một công nghệ mới. Nó chính là một kỹ thuật hướng tới xã hội. Nó đang thay đổi cách mà chúng ta liên hệ với nhau. Tôi thực sự nghĩ rằng nó đang tác động lên bản chất con người trong một cách mà chúng ta chưa từng được thấy trước đây”, Tổng biên tập Time, Richard Stengel nói lúc công bố danh sách người chiến thắng trên truyền hình NBC.

Vào năm 2004, khi đang là sinh viên năm thứ hai của Đại học Harvard, Zuckerberg  thành lập  website mạng xã hội Facebook ở ký túc xá của mình. Giờ đây, Zuckerberg là một tỷ phú trẻ nhất thế giới và công ty riêng do anh nắm giữ được dự đoán là có lợi tức khoảng 2 tỷ USD năm 2010.

Zuckerberg đã cam kết một khoản đóng góp 100 triệu USD cho hệ thống trường học tại Newark, New Jersey năm nay. Anh còn là chủ đề một bộ phim đang ăn khách của Hollywood, “The Social Network” (Mạng xã hội).

Ở tuổi 26, Zuckerberg là người chiến thắng trẻ nhất kể từ khi Charles Lindbergh được vinh danh Nhân vậ của năm đầu tiên vào năm 1927, khi trở thành phi công đầu tiên bay một mình xuyên Đại Tây Dương.

Năm 2009, Ben Bernanke, Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ, đã nhận vinh dự này.

Một cuộc thăm dò của Time cho thấy, độc giả vẫn ưu tiên cho Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, nhưng ông Stengel nói rằng, Ban Biên tập của tạp chí và các phóng viên đã chọn Zuckerberg sau khi tham khảo các ý kiến giữa họ, những người từng được vinh danh và những nhân vật tên tuổi khác trên thế giới.

Theo bình chọn của Time, những người theo đường lối dân túy của Mỹ (Đảng Trà) xếp thứ hai, tiếp đó là Julian Assange, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và 33 thợ mỏ Chile.

Quang Hiển
;
.
.
.
.
.