.

Triều Tiên cảnh báo về chiến tranh hạt nhân

Ngày 13-12, CHDCND Triều Tiên cảnh báo rằng, sự hợp tác giữa Mỹ với Hàn Quốc có thể tạo ra chiến tranh hạt nhân cho khu vực. Trong lúc đó, Seoul cũng bắt đầu tập trận bắn đạn thật trên biển.


Hãng AFP cho biết, CHDCND Triều Tiên cáo buộc việc Hàn Quốc hợp tác với Mỹ và Nhật Bản nhằm gây sức ép lên Bình Nhưỡng. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn bình luận từ báo Rodong Sinmun rằng, sự hợp tác này khiến căng thẳng leo thang giữa miền Bắc và miền Nam, đồng thời mang lại “những đám mây đen tối” cho một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.


Tập trận của Hàn Quốc dự kiến kéo dài đến ngày 17-12 tại 27 điểm. Một quan chức thuộc Hội đồng tham mưu trưởng của Hàn Quốc đã nỗ lực giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của việc tập trận và cho rằng, đây chỉ là một phần trong lộ trình diễn tập quân sự và không xảy ra gần khu vực lãnh hải tranh chấp.


Cũng trong ngày 13-12, các quan chức Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã nhóm họp tại Seoul để thảo luận về CHDCND Triều Tiên cùng nhiều vấn đề khác. Phát biểu ngay trước cuộc họp, Michael Schiffer - trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng, Washington luôn vai kề vai với đất nước và người dân Hàn Quốc khi đối mặt với sự khiêu khích của Bình Nhưỡng gần đây. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg cũng sẽ đến Trung Quốc vào cuối tuần này nhằm thúc đẩy áp lực, yêu cầu Bắc Kinh dùng ảnh hưởng ngoại giao để kiềm chế Bình Nhưỡng.


PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.