.

Nhật Bản: DPJ kêu gọi cựu Tổng Thư ký điều trần

Nhân vật số 2 của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền Katsuya Okada hôm qua thúc giục ông Ichiro Ozawa ra trước Ủy ban đạo đức của Quốc hội để điều trần liên quan đến scandal ngân quỹ. Đồng thời, Tổng Thư ký Okada nói rằng, DPJ sẽ quyết định các vấn đề nếu lời kêu gọi này bị người tiền nhiệm Ozawa từ chối.


Hãng Reuters cho biết, tranh cãi có thể làm trì hoãn các quyết định về một dự thảo ngân sách, dự kiến được thông qua trước Giáng sinh, và những cải cách thuế có liên quan. Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng Thư ký Okada nhấn mạnh: Những người điều hành DPJ tin tưởng ông sẽ có quyết định xung quanh bê bối ngân quỹ này. Do đó, ông sẽ sớm gặp gỡ và thuyết phục người tiền nhiệm ra chất vấn trước Ủy ban Quốc hội. Song, theo ông Okada, những rối rắm là một trong những lý do cản trở hoạt động của Quốc hội và có thể ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử.


Ông Ozawa từ chức lãnh đạo DPJ do cáo buộc bê bối quỹ trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 8-2009. Một thành viên thuộc Ủy ban Quốc hội cho hay, vị cựu Tổng Thư ký 68 tuổi này phải bị truy tố vì nghi ngờ làm giả các báo cáo của tổ chức tài trợ chính trị. Song, ông Ozawa bác bỏ mọi cáo buộc.


BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.