.

Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu tín nhiệm Chính phủ

Ngày 21-6, Chính phủ mới Hy Lạp đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Đây là động thái quan trọng để hướng đến nhận được khoản vay cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). 

Nếu Chính phủ của Thủ tướng George Papandreou vượt qua cuộc bỏ phiếu vào nửa đêm 21-6, Quốc hội Hy Lạp sẽ thông qua kế hoạch cắt giảm chi tiêu trị giá 28 tỷ euro (40 tỷ USD) vào ngày 28-6 tới. Chính sách “thắt lưng buộc bụng” cùng với những cải cách khác vốn không hợp lòng dân phải được đưa ra trước khi EU và IMF công bố khoản vay giải cứu Hy Lạp khỏi khủng hoảng nợ công. Tuy nhiên, theo AP, nếu Nội các mới của ông Papandreou thất bại thì khó khăn chồng chất sẽ đặt ra. Không nhận được gói giải cứu 110 tỷ euro, Athens sẽ không thanh toán được nợ công ước tính 30.000 euro/người.

Thủ tướng Papandreou kỳ vọng rằng, Nội các mới được ông bổ nhiệm, nhất là sự xuất hiện của tân Bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos, sẽ giúp bảo đảm nhận được sự hậu thuẫn của Quốc hội với các kế hoạch mang tính sống còn của Chính phủ.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.