.

ASEAN khẳng định vai trò và vị thế

.
Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan cho rằng, nhìn lại chặng đường 44 năm qua, ASEAN đã đạt được sự thống nhất trong đa dạng.

8-8,44th-ASEAN-Foreign-Ministers’-Meeting-RE.jpg
Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN vào tháng 7 vừa qua khẳng định cam kết xây dựng Cộng đồng ASEAN năm 2015. Ảnh: Reuters
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 44 năm Ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 – 8-8-2011) diễn ra tại thủ đô Jakarta của Indonesia, Tổng thống nước chủ nhà Susilo Bambang Yudhoyono tổ chức này đã khẳng định vai trò và vị thế trên trường quốc tế. Đồng thời, ông cho rằng, đây là cơ hội tốt để ASEAN làm thay đổi Đông Nam Á, tạo ra bố cục mới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thế giới.

10 nước thành viên cũng đã làm lễ thượng cờ ASEAN bên cạnh quốc kỳ của mình tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN. TTXVN cho rằng, hoạt động này thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của các nước thành viên trong việc tiến tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ, vững mạnh và phồn vinh trong tương lai; góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và đoàn kết trong khối; tăng cường vai trò, vị thế của cộng đồng ASEAN không những trong khu vực mà còn trên trường quốc tế.

Tổng thống Yudhoyono đã nêu bật những thành tựu trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN. Ông cho rằng, ASEAN cần phải linh hoạt hơn khi đối mặt với hàng loạt thách thức của khu vực và thế giới. Nhà lãnh đạo Indonesia trong vai trò Chủ tịch ASEAN khẳng định: Tổ chức của 10 thành viên Đông Nam Á gồm nhiều cơ chế đối thoại và là lực lượng ngoại giao không thể thiếu của châu Á - Thái Bình Dương nên phải duy trì vai trò thi hành chiến lược và kiến tạo khu vực. Bên cạnh đó, bất chấp khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế của ASEAN vẫn phát triển tốt với dự kiến tăng trưởng bình quân trong năm nay từ 5,6-6,4%, so với mức bình quân 4,5% của thế giới. Hơn nữa, ASEAN còn có nguồn tài nguyên và sản vật dồi dào, có vùng biển chiến lược, dân số trẻ và nền văn hóa đa dạng. Ông Yudhoyono còn nhấn mạnh đến vai trò của ASEAN trên trường quốc tế đang ngày càng được khẳng định.    

Xung quanh vấn đề Biển Đông, Tổng thống Yudhoyono nhận định: Việc ASEAN và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về các hướng dẫn thực thi Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) là thông điệp mạnh mẽ cho thấy tương lai của vùng biển này có thể quản lý được. 

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cũng đánh giá cao kết quả hợp tác của khối này trong suốt chặng đường 44 năm qua để khẳng định vị thế. Theo Hãng AFP, thông điệp của Ngày ASEAN năm nay là Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.