.

Đám cưới ở Trung Quốc: Gánh nặng của các uyên ương

.
Mỗi năm, Trung Quốc có hơn mười triệu cặp vợ chồng kết hôn. Chi phí cho ngày trọng đại này ngày càng được tổ chức rầm rộ và nhanh chóng lan tràn một cách khó kiểm soát. Đám cưới đang trở thành một lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều tỷ đô-la ở nước này nhưng cũng là gánh nặng cho các đôi uyên ương.

Mô tả ảnh.
Cecilia và Ye Min đã bị sốc khi chi phí đám cưới tiêu tốn khoảng 30.000 USD. (Ảnh: BBC)
Cecilia và Ye Min đã đính hôn vào tháng hai và dự định kết hôn vào tháng chín tại Thượng Hải. Họ đang đầu tư tất cả tiền tiết kiệm cho ngày trọng đại của mình và sau đó hưởng một tuần trăng mật kéo dài hai tuần trên đảo Mauritius. Ye Min đã mua nhẫn cưới từ tiền tiết kiệm của mình trong bốn năm, kể từ khi anh tốt nghiệp và bắt đầu làm việc. “Chúng tôi đã đi chọn nhẫn cưới nhiều lần”, Cecilia nhớ lại. “Đó là một chiếc nhẫn kim cương và chồng chưa cưới của tôi đã phải trả 3.500 USD. Nó mới chỉ là mức giá trung bình cho một chiếc nhẫn đính hôn ở Trung Quốc”.

Lawrence Lo, một tư vấn viên cho các lễ cưới ở Thượng Hải cho biết, trường hợp của Ye Min không phải là bất thường. “Tôi đã làm tư vấn cho rất nhiều các tiệc cưới và nhận thấy rằng, 85% những người đến nhờ tư vấn đám cưới là phụ nữ. Không phải các chàng trai không quan tâm đến chi phí tiệc cưới mà do họ quá bận rộn cho công việc”, ông nói. “Mười hoặc 15 năm trước đây, nếu bạn muốn có được chiếc nhẫn kim cương thì bạn phải là người có quyền lực trong xã hội. Tuy nhiên, ngày nay, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất về kim cương. Đặc biệt là nhẫn đính hôn”.
 
Chiếc nhẫn đính hôn chỉ là khởi đầu của chi phí. Hình ảnh, áo cưới và đồ trang trí đều phải cần đến một khoản tiền không nhỏ và cha mẹ của chú rể thường nhận phần lớn trách nhiệm trong việc thanh toán hóa đơn này. Tuy nhiên, bữa tiệc cưới có chi phí lớn nhất. Cecilia và Ye Min đang dự định mời 200 khách, với khoảng 20 bàn và họ cần phải có một khoản tiền 12.000 USD. “Rất khó để tìm được những nhà hàng thích hợp. Cả hai chúng tôi đều muốn thức ăn thực sự ngon và trông tuyệt vời. Nhưng nó phải phù hợp với túi tiền của chúng tôi”, Cecilia nói.

Theo Lawrence Lo, ở Thượng Hải, “bầu trời” là giới hạn cho tiệc cưới. “Trong khách sạn năm sao tốt nhất, giá khởi điểm cho một thực đơn của 10 người là gần 1.200 USD”. Tiến sĩ Feng Lui, Chủ tịch của Ban Tiêu chuẩn Kế hoạch tài chính của Trung Quốc, cho biết: “Hình thức là quá quan trọng ở Trung Quốc. Xét về mặt tài chính, thật là lãng phí để dành tất cả số tiền vào một thời điểm... Bạn có thể sử dụng nó cho việc mua một ngôi nhà, để dành cho nghỉ hưu, thậm chí mua bảo hiểm”. Tư vấn tài chính Crystal Ke cũng khuyên không nên đầu tư quá nhiều cho một lễ cưới. Một số cặp vợ chồng trẻ nên để dành tiền đi du lịch nước ngoài hoặc đơn giản hơn là thực hiện các lễ cưới có tính sáng tạo sẽ có thể giảm chi phí hiệu quả. “Có một số cách tiết kiệm tiền bạc vào các đám cưới của bạn khá đơn giản”, Lawrence Lo nói. “Sử dụng rượu vang Trung Quốc để đãi khách thay vì dùng rượu nhập khẩu. Tẩy chay các ​mặt hàng xa xỉ, như trứng cá muối và vây cá mập, ra khỏi thực đơn bữa tiệc. Hoặc có thể làm một cái gì đó hoàn toàn khác nhau”, ông cho biết. “Tôi có một số bạn bè tổ chức kết hôn trong công viên, và sau đó làm một bữa tiệc cocktail. Bạn có thể làm nó tương đối rẻ ở Singapore, Thái Lan hoặc Malaysia”. Tuy nhiên, tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc ngày càng tăng cho thấy chi phí tiệc cưới không hề giảm.

Cecilia và Ye Min sẽ kết hôn trong một nhà thờ vì Cecilia là một người theo đạo. Tuy nhiên, họ vẫn bị sốc khi chi phí đám cưới tiêu tốn đến khoảng 30.000 USD. May mắn thay, họ không phải lo lắng về việc mua một ngôi nhà bởi vì họ sẽ sống chung cùng bố mẹ của Ye Min. Nhưng họ sẽ vẫn đi hưởng tuần trăng mật ở Mauritius. “Chuyến đi tuần trăng mật của chúng tôi có giá khoảng 5.000 USD. Nhưng tôi sẽ không phải trả tiền cho tất cả chuyến đi này. Cecilia và tôi sẽ chia sẻ chi phí bởi vì chúng tôi đã thành vợ chồng”, Ye Min nói.

Gia Huy
;
.
.
.
.
.