.

Bạo loạn tiếp tục lan rộng ở London

.
(ĐNĐT) - Đêm ngày 8-8, bạo loạn, cướp bóc đã lan rộng trên khắp thành phố London, các toán thanh niên đội mũ trùm đầu đốt phá xe cộ, nhà cửa, đập phá cửa hiệu và ném chai lọ, đất đá về phía cảnh sát.

bao loan 4 Getty.jpg
Bạo loạn ở London đã bước sang ngày thứ ba. Lực lượng chữa cháy đang cố gắng dập lửa ở phía nam London (Ảnh: Getty)
 
Thủ tướng David Cameron rút ngắn kỳ nghỉ

Thủ tướng Anh, David Cameron đã rút ngắn kỳ nghỉ để bay về nước nhằm ứng phó với tình trạng bạo lực đã kéo sang ngày thứ ba kể từ hôm thứ Bảy, xuất phát từ cái chết của Mark Duggan.

Văn phòng của Thủ tướng Cameron cho biết, ông đã rút ngắn kỳ nghỉ tại Italia để chủ trì cuộc họp đối phó cuộc khủng hoảng này, giữa lúc công chúng đang kêu gọi chính quyền hãy kiểm soát tình hình.

Trước khi xảy ra vụ bạo loạn tối qua, cảnh sát đã bắt giữ 215 người, Bộ trưởng Nội vụ Anh, Theresa May cho biết.

“Bạo lực mà chúng ta thấy, cướp bóc mà chúng ta đang chứng kiến, thói hung hãn mà chúng ta đang chứng kiến hoàn toàn là tội phạm… Những người này sẽ bị đưa ra xét xử, họ phải đối mặt với hậu quả vì các hành động của mình”, bà May nói.

Đốt phá nhà cửa, xe cộ, hôi của tiếp tục lan rộng

Ngày hôm qua, bạo lực đã lan sang các phần phía nam London, trong đó có ngã ba Clapham, một trong những giao lộ đường sắt sầm uất nhất London, và Woolwich, phía đông nam, Ealing phía tây London.

Những kẻ tấn công đã đập phá cửa hiệu, hôi của tại thành phố Birmingham, cách London 120 dặm. Cảnh sát cho biết, một số tài sản ở trung tâm thành phố đã bị tấn công, các cửa hiệu bị đập phá và tài sản bị đánh cắp ở một số nơi.

Tại Hackney, một khu vực đa sắc tộc ở phía đông London, sát với công trình Olympic 2012, các toán thanh niên đội mũ trùm đầu đã đốt các thùng rác, đẩy ra đường và ném chai lọ, gạch đá về phía cảnh sát.

Một người dân địa phương cho biết: “Tôi từ Nam Phi tới, và việc này nhắc tôi nhớ lại các cuộc bạo loạn ở đó, trừ việc cảnh sát ở đây không quá rắn như ở Nam Phi. Bọn trẻ không tôn trọng cảnh sát và tài sản. Thật buồn cho những người sống quanh đây”.

Tại Peckham, một khu nghèo phía nam London, một tòa nhà đã bốc cháy khói lên nghi ngút và gạch đá vương vãi khắp đường phố.

Mặc dù hiện diện đông đúc trên đường phố, cảnh sát dường như không thể chế ngự bạo lực khi các phần tử gây rối trước đó đã phối hợp với nhau qua điện thoại và dịch vụ Twitter.

Một phóng viên của Reuters đã nhìn thấy 2 người đập phá một cửa hiệu và kéo một ti-vi plasma xuống khỏi tường, sau đó, một thanh niên trùm khăn mang chiếc màn hình đi nơi khác trong tiếng vỗ tay của đám đông gần đó.

Bạo loạn xuất phát từ các vấn đề an sinh xã hội

E. Nan, một người trong toán thanh niên tại Hackney, phía đông London nói: “Vụ việc đã dồn ứ trong nhiều năm, giờ nó chỉ cần một tia lửa. Chúng tôi không có việc làm, tiền bạc….chúng tôi nghe rằng, những người khác đang lấy mọi thứ một cách miễn phí, sao chúng tôi lại không làm?”

Một số người cho rằng, các vụ náo loạn này là một tiếng kêu từ những khu vực nghèo khổ vốn đang bị chao đảo từ chính sách cắt giảm khắc nghiệt của chính phủ nhằm đối phó với thâm thụt ngân sách. Trong đó, các dịch vụ cho thanh niên và các tiện nghi khác bị cắt giảm mạnh mẽ.

Anthony Burns, một thợ điện 39 tuổi tại Hackney cho biết: “Thật buồn khi phải thấy điều này…nhưng bọn trẻ không có việc làm, không tương lai, và việc cắt giảm của chính phủ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Những đứa trẻ này xuất phát từ một thế hệ khác với chúng tôi và họ không quan tâm điều gì. Vụ việc mới chỉ bắt đầu”.

Phó thủ tướng Anh, Nick Clegg cho rằng, những kẻ trộm cắp đục nước béo cò và tình trạng bạo lực sẽ chẳng được gì. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận.
 
Một số hình ảnh vụ bạo loạn ở London (ảnh Getty, Reuters):
 
bao loan 1.jpg
bao loan 3 Getty.jpg
bao loan 2 Getty.jpg
bao loan 2 reuters.jpg

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.