.

Chủ tịch Samsung bị chị gái kiện đòi chia tài sản

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch hãng điện tử Hàn Quốc Samsung, Lee Kun-hee đang bị chị gái mình thưa kiện về quyền thừa kế.

a
Chủ tịch hãng Samsung Lee Kun-hee (Ảnh: Reuters)

Ngày 28-2, luật sư của bà Lee Sook-hee, chị gái của Chủ tịch hãng Samsung Lee Maeng-hee, cho biết bà đã nộp đơn kiện anh trai của mình về các cổ phiếu mà người cha quá cố của họ đã để lại khi qua đời.

Trong đơn, bà Sook-hee yêu cầu phải trả lại các tài sản với trị giá khoản 169 triệu USD, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết.

Vụ kiện diễn ra song song cùng với một vụ kiện cách đây hai tuần do anh trai của ông Lee Kun-hee, ông Lee Maeng-hee, năm nay 80 tuổi, khởi kiện.

Theo đó, ông Lee Maeng-hee đòi lại 623 triệu USD cổ phiếu hoặc tiền mặt từ tài sản quan trọng nhất của tập đoàn là Samsung Electronics (hãng điện tử Samsung) và Samsung Life Insurance (hãng bảo hiểm Samsung).

Theo một hồ sơ tại tòa án do ông Lee Maeng-hee nộp, “cổ phần là các tài sản có trong công ty dưới danh nghĩa không có người thừa kế, và chúng phải được chia đều cho những người thừa kế theo luật định”.

Ông Lee Kun-hee đã bị cáo buộc giữ các cổ phiếu đó riêng cho mình.

Ông Lee Byung-chull, nhà sáng lập hãng Samsung vào năm 1938, đã qua đời vào năm 1987. Giờ đây, tập đoàn Samsung bao gồm các công ty đóng tàu, viễn thông, điện tử và xây dựng. Doanh số năm 2010 của tập đoàn này là 220 tỷ USD.

Tháng trước, hãng điện tử Samsung báo cáo tăng trưởng lợi nhuận 17% trong 3 tháng cuối cùng của năm 2011.

Ông Lee Kun-hee nắm ghế chủ tịch hãng vào năm 1987. Tuy nhiên, vào năm tháng 4-2008, ông bị giáng chức sau khi bị buộc tội trốn thuế và phá rối công ty. Ông bị kết án tội trốn thuế nhưng được tổng thống ân xá vào năm 2009 và trở lại lãnh đạo Samsung từ năm 2010.

Theo danh sách Forbes năm 2010, Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc với tài sản cá nhân khoản 7,9 tỷ USD.

Quang Hiển  (theo BBC)

;
.
.
.
.
.