.

Nga phá tan âm mưu ám sát Thủ tướng Putin

.

(ĐNĐT) - Cơ quan an ninh Nga và Ukraina đã phá tan âm mưu ám sát Thủ tướng Nga Vladimir Puitn sau khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào chủ nhật, 4-3 tới.

Thủ tướng Putin. Ảnh: RIA Novosti
Thủ tướng Putin (Ảnh: RIA Novosti)

Ngày 27-2, hãng RIA Novosti dẫn nguồn từ kênh truyền hình nhà nước Channel One cho biết hai nghi can có tên trong danh sách truy nã quốc tế và bị bắt tại thành phố Odessa, Ukraina vào đầu tháng 1-2012 sau khi sống sót sau một vụ nổ trong một căn hộ cho thuê.

Các nghi can được cho là đã chế một thiết bị gây nổ tự tạo. Trong đó, hai người đàn ông bị bắt, người thứ ba, ở cùng căn hộ, đã thiệt mạng trong một vụ nổ.

Kênh truyền hình  Channel One cho biết, sau nhiều tuần bị thẩm vấn, các nghi can thú nhận đã lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Putin tại Moscow, ngay sau khi cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 4-3.

Một trong những nghi can là  Ilya Pyanzin cho biết, thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov, nhân vật được cho là đứng đằng sau các cuộc tấn công đẫm máu ở Nga, đã ra lệnh cho y và Ruslan Madayev, người đã chết, ám sát ông Putin.

Pyanzini và  Madayev từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thông qua ngã Thổ Nhĩ Kỳ để vào Ukraina. Tại Odessa, cả hai đã gặp người môi giới địa phương, Adam Osmayev, người sẽ hướng dẫn cho các nghi cạm về kế hoạch và đưa họ tới Moscow.

Trong một cuộc thẩm vấn, Osamayev cho biết: “Nhiệm vụ cuối cùng là đến Moscow và thực hiện cuộc ám sát Thủ tướng Putin” và Madayev đã sẵn sàng để đánh bom tự sát.

Theo kế  hoạch được phát hiện trong máy tính xách tay của những kẻ bị bắt, các nghi can đã nghiên cứu cách bố trí các toán an ninh của Thủ tướng Putin và cách thức làm việc của các cận vệ của ông.

Kênh truyền hình trên còn cho biết thêm rằng, các nghi can sẽ đã nghiên cứu kỹ lộ trình của các đoàn xe chính phủ Nga và kế hoạch đang vào giai đoạn cuối cùng.

Bọn chúng định dùng những quả mìn giấu trên đại lộ Kutuzovsky ở Moscow, lộ trình ông Putin đi lại hàng ngày để đến tòa nhà chính phủ nằm ở trung tâm thành phố.

Một quan chức giấu tên cho biết, quả mìn đó đủ mạnh để “phá nát một xe tải”.

Ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Thủ tướng Putin, chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Thủ tướng Putin, từng làm Tổng thống Nga từ năm 2000 - 2008, dự kiến sẽ trở lại Điện Kremlin trong nhiệm kỳ thứ ba sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-3 tới.

.
Đoạn video trên kênh Channel One về vụ bắt giữ kẻ âm mưu ám sát Thủ tướng Putin

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.