.

Triều Tiên đồng ý dừng chương trình hạt nhân

.

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên đồng ý ngừng làm giàu uranium để đổi lấy lương thực.Tuyên bố  trên có được sau cuộc hội đàm giữa Mỹ và Triều Tiên tại Bắc Kinh vào tuần trước.

Triền Tiên đồng ý dừng
Triền Tiên đồng ý dừng chương trình hạt nhân (Ảnh: RIA Novosti)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland cho biết, Bình Nhưỡng đã đồng ý ngừng các cuộc thử vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa và cho phép thanh sát viên của LHQ kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp tại lò phản ứng Yongbyon.

“Triều Tiên đã đồng ý cho phép các thanh sát viên của IAEA quay lại kiểm tra và giám sát việc ngừng làm giàu uranium tại Yongbyon và khẳng định ngừng hoạt động của lò phản ứng 5-MW đó cũng như các thiết bị đi kèm”, bà Nuland cho biết.

“Những thông báo ngày hôm nay, thể hiện một bước đi khiêm tốn nhất theo chiều hướng đúng. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao và đánh giá lãnh đạo mới của Triều Tiên qua hành động của họ”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói ngày 29-2 trước Ủy ban Đặc trách chi tiêu của Hạ viện Mỹ.

Truyền thông Triều Tiên cho biết, để có được thỏa thuận trên, Washington hứa hỗ trợ Bình Nhưỡng 240.000 tấn dinh dưỡng cùng với khả năng viện trợ thêm lương thực.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên: “Mỹ khẳng định rằng, Mỹ không còn xu hướng thù địch với Triều Tiên và nước này sẵn sàng có những bước đi nhằm cải thiện quan hệ song phương trong tinh thần tôn trọng chủ quyền và sự bình đẳng”.

“Mỹ còn đồng ý có những bước đi nhằm gia tăng trao đổi đoàn, kể cả ở lĩnh vực văn hóa, giáo dục và thể thao”, phát ngôn viên  Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói tiếp.

Báo giới cho rằng, động thái trên có thể mở đường cho việc nối lại vòng đàm phán sáu bên về giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng vốn đã bị đổ vỡ vào năm 2009.

Quan chức Triều Tiên sẽ thăm Mỹ

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, một nhà đàm phán hạt nhân cấp cao Triều Tiên có thể viếng thăm Mỹ trong một diễn đàn an ninh vào cuối tháng 3, trong lúc viễn cảnh về việc nối lại vòng đàm phán 6 bên đang hiện ra sau thỏa thuận mới nhất vừa nêu.

Nguồn tin trên cho biết, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Ri Yong-ho, có thể viếng thăm Mỹ để tham dự diễn đàn an ninh bán đảo Triều Tiên do Đại học ngoại giao quốc tế Maxell, thuộc đại học Syracuse tổ chức.

Trường trên đã gửi một giấy mời chính thức, mặc dù Washington chưa có quyết định cuối cùng về việc cấp thị thực cho ông Ri Yong-ho. Hiệu trưởng của Đại học Maxell là James Steinberg, cựu Thứ trưởng ngoại giao Mỹ.

Quang Hiển (theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.