.

Bạch Hy Lai muốn xóa dấu vết tội lỗi của vợ

.

(ĐNĐT) - Bạc Hy Lai từng đồng ý để cảnh sát điều tra vai trò của vợ mình trong vụ giết hại doanh nhân người Anh Heywood, trước khi đột ngột quay ngoắt lại và giáng cấp giám đốc công an Trùng Khánh, dẫn tới việc Vương Lập Quân đào tẩu vào sứ quán Mỹ và sự sụp đổ của cả hai.

Bạc Hy Lai, Ủy viên bộ chính trị Trung Quốc, bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh trong một hội nghị tại Bắc Kinh hôm 9-3-2012.
Ông Bạc Hy Laitrong một hội nghị tại Bắc Kinh hôm 9-3-2012.

Theo Reuters ngày 16-4, Neil Heywood bị đầu độc vào tháng 11 năm ngoái do đe dọa sẽ phơi bày kế hoạch chuyển tiền của vợ Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai ra nước ngoài.

Trong một cuộc họp căng thẳng hôm 18-1, Vương Lập Quân đã công kích Bạc Hy Lai với bằng chứng lôi Cốc Khai Lai vào cái chết của Heywood, một bạn cũ của họ Bạc.

Bạc Hy Lai giận đến mức đuổi Vương ra khỏi văn phòng, tuy vậy sau khi trấn tĩnh, ông ta bảo Vương quay lại và tỏ ý rằng sẽ để cuộc điều tra tiến hành.

Sau đó hai ba ngày, Bạc Hy Lai quay ngoắt và thuyên chuyển Vương Lập Quân với ý đồ xóa bỏ cuộc điều tra và bảo vệ vợ cũng như sự nghiệp chính trị của mình.

Vương Lập Quân đã trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hôm 6-1 với mục đích rõ ràng là tị nạn. Sự việc cho thấy sự rạn nứt giữa Vương và họ Bạc và sự việc đã được phơi bày ra ánh sáng rằng, vợ Bạc Hy Lai rắp tâm sát hại Heywood.

Ngay trước khi Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức vụ Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Bạc cho biết gia đình mình bị đối xử không công bằng bởi các tin đồn không chính thức và các nhóm ủng hộ họ Bạc tiếp tục luận điệu cho rằng đây là âm mưu chống lại ông.

Một nguồn tin cho biết, Bạc Hy Lai đã bị sốc và phẫn nộ, rồi sau đó ông xem vụ này như một mối đe dọa. Vì vậy, ông đã nhanh chóng điều chuyển Vương Lập Quân khỏi Công an Trùng Khánh sau đó ba ngày. Vương bị điều chuyển sang phó thị trưởng phụ trách giáo dục, văn hóa và khoa học, một vai trò kém quyền lực hơn giám đốc công an.

Đối với Vương Lập Quân, đây là một cú sốc khủng khiếp. Với việc điều chuyển này, Vương Lập Quân đã trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Tại đó, ông đã ở 24 giờ trước khi nộp mình cho chính quyền trung ương Trung Quốc. Vương Lập Quân có thể bị kết tội phản bội tổ quốc.

Quang Hiển
 

;
.
.
.
.
.