.

Hải quân Hàn Quốc truy tìm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc cho biết, hải quân nước này đã phát động một chiến dịch tìm kiếm những mảnh vỡ của tên lửa sau khi Triều Tiên thất bại trong vụ phóng tên lửa mang vệ tinh sáng nay, 13-4.

Người dân Hàn Quốc theo tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Getty
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Getty)

Theo hãng tin Yonhap, hàng chục tàu chiến Hàn Quốc có trang bị máy dò và các thợ lặn đang lùng sục khắp các vùng biển trong khu vực đó. Với độ sâu từ 70 đến 100 mét thì việc tìm kiếm các mảnh vỡ lớn là khả thi.

“Chúng tôi tin một số mảnh vỡ lớn sẽ nằm dưới đáy biển”, phát ngôn viên trên cho biết.

Trước đó, Bình Nhưỡng thừa nhận đã thất bại trọng vụ phóng tên lửa mà nhiều nước gọi là vi phạm một nghị quyết của LHQ.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng, tên lửa chỉ bay trong thời gian ngắn trước khi nổ tung và rơi xuống biển Hoàng Hải. Triều Tiên cho biết, các nhà khoa học nước này sẽ đánh giá nguyên nhân thất bại này.

Mỹ và một số nước khác cho rằng, vụ phóng là một vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa trá hình bị cấm theo nghị quyết của LHQ.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney lên án vụ phóng rằng: “Mặc dù vụ phóng thất bại, hành động khiêu khích của Triều Tiên đe dọa tới an ninh khu vực, vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại với những cam kết gần đây của nước này”.

HĐBA LHQ sẽ họp vào chiều hôm nay, 13-4, để thảo luận về vụ phóng. Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi các bên bình tĩnh và kìm chế trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ Trưởng ngoại giao Hàn Quốc, Kim Sung-hwan cho rằng, vụ phóng của Triều Tiên rõ ràng là sự vi phạm nghị quyết của LHQ cấm thử công nghệ tên lửa đạn đạo.
                                                                                                                            Quang Hiển (theo BBC, ABC)

;
.
.
.
.
.