.

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc: Tên lửa Triều Tiên rơi xuống biển

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 13-4, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh. Tuy nhiên, cả Mỹ, Hàn Quốc lẫn Nhật Bản đều cho biết, vụ phóng đã thất bại, tên lửa bị rơi xuống biển.

Một người dân Hàn Quốc
Một người dân Hàn Quốc xem tivi hình ảnh mô phỏng tên lửa tầm xa của Triều Tiên tại nhà ga xe lửa Seoul sáng 13-4 (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, CNN dẫn lời giới chức Mỹ cho rằng, vụ phóng đã thất bại do tên lửa đã vỡ ra thành nhiều mảnh ngay sau đó. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka cũng cho biết, tên lửa đã rơi xuống biển khoảng một phút sau khi rời bệ phóng.

Bộ chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) đã theo dõi đường đi của tên lửa, xác nhận đó là tên lửa Taepo Dong-2.

“Các dấu hiệu ban đầu là tầng 1 của tên lửa đã rơi xuống biển, cách Seoul 165 km về phía tây. Các tầng còn lại của tên lửa đã rơi nhưng không có mảnh vỡ nào rơi trên đất liền. Tên lửa và các mảnh vỡ đi kèm không gây ra mối đe dọa nào”, NORAD cho biết.

Trong một phát biểu tương tự, Reuters cho biết một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với báo giới rằng, tên lửa bị nổ tung và rơi xuống biển vài phút sau khi phóng.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cho biết mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống ngoài khơi cách thành phố Kunsan bên bờ biển phía Tây Hàn Quốc từ 190 đến 210km.

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản thì đưa tin tên lửa của Triều Tiên đã bay đến độ cao 120km trước khi vỡ thành bốn mảnh và rơi xuống Hoàng Hải.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ phóng đã được tiến hành lúc 7 giờ 39 phút giờ địa phương (5 giờ 39 phút giờ Việt Nam).

Tên lửa Unha-3 bay lên từ một bệ phóng ở bờ biển phía tây Triều Tiên, gần biên giới với Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng, nếu vụ phóng thành công, sẽ nâng cao khả năng của Bình Nhưỡng trong việc xây dựng tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

HĐBA LHQ họp khẩn

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào sáng 13-4. Cùng thời điểm, Bộ Ngoại giao Triều Tiên sáng 13-4 đã thông báo cho các nhà báo nước ngoài tập trung tại khách sạn quốc tế Yanggakdo, động thái đến ít phút sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng để thực hiện vụ phóng vệ tinh quan trắc Trái Đất Kwangmyongsong - 3 trong khoảng thời gian từ 12 đến 16-4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Triều Tiên đã công bố kế hoạch phóng tên lửa từ 12 đến 16-4 để đưa một vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Mỹ, Hàn Quốc và các nước trong khu vực đã thúc giục Bình Nhưỡng từ bỏ vụ phóng, cho đó là một vụ thử tên lửa tầm xa, vi phạm một nghị quyết của LHQ.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.