.

Mỹ hủy thỏa thuận viện trợ lương thực cho Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Phản ứng đầu tiên với vụ phóng tên lửa ngày 13-4, chính phủ của Tổng thống Obama đã thông báo sẽ hủy bỏ thỏa thuận viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên, Ben Rhodes, phó trợ lý an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết: “Chúng tôi sẽ không tiếp tục với một thỏa thuận cung cấp cho họ bất kỳ sự hỗ trợ nào”. Ngoài ra, ông Rhodes còn cho biết, Triều Tiên sẽ đối mặt với những biện pháp khác nữa nếu cứ tiếp tục có “hành động khiêu khích”.

Mặc dù vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên thất bại nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng Jey Carney vẫn cho rằng, đó là một hành động khiêu khích và đe dọa tới an ninh khu vực và đi ngược lại với cam kết mới đây của Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an bàn biện pháp đáp trả tương xứng

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice phát biểu sau một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ rằng: “Các thành viên của HĐBA lấy làm tiếc đối với vụ phóng bởi nó đã vi phạm nghị quyết 1718 và 1874 của Hội đồng”.

Trong khi đó, Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ, Kim Sook đã có cuộc gặp với bà Rice trước cuộc họp của HĐBA trước khi bà dự cuộc họp để làm rõ lập trường của Seoul rằng, Triều Tiên phải bị trừng phạt vì đã cố tình phóng tên lửa.

Bà Rice cho biết, các thành viên của Hội đồng đã đồng ý tiếp tục thảo luận về một “biện pháp đáp trả tương xứng”.

Tháng 4 là tháng Mỹ giữ chức chủ tịch HĐBA LHQ, trong khi Hàn Quốc không phải là thành viên của HĐBA.

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì để yêu cầu phía Trung Quốc dùng quan hệ của nước này để truyền đạt cho Triều Tiên những quan ngại của Washington về những hành động mới đây của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga đều kêu gọi nối lại vòng đàm phán 6 bên về giải giáp hạt nhân của Triều Tiên.

Khánh thành tượng đồng khổng lồ

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ngày 13-4, CHDCND Triều Tiên đã khánh thành hai bức tượng khổng lồ cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Ảnh: RIA Novosti
Ảnh: RIA Novosti

Bức tượng cao 25 mét được dựng gần với tượng của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đây là một phần của các hoạt động đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành.

Buổi lễ khánh thành đã thu hút hơn 100.000 người dân đã tập trung tại quảng trường Bình Nhưỡng trong pháo hoa, bong bóng và quân nhạc.

Lễ khánh thành bức thượng và các hoạt động tưởng niệm diễn ra sau khi Triều Tiên thất bại trong vụ phóng tên lửa Unh-3 để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo quan sát trái đất.

 

Quang Hiển (Theo Yonhap, BBC, Rianovosti)

;
.
.
.
.
.