.

Cánh tay phải của Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân sắp bị xét xử

.

(ĐNĐT) - Cựu giám đốc Công an Trùng Khánh, người nằm ở tâm điểm của xì-căng-đan chính trị lớn nhất Trung Quốc, Vương Lập Quân sẽ bị xét xử tội phản bội tổ quốc.

Ảnh của Vương Lập Quân đăng trên bìa quảng cáo một tạp chí Trung Quốc.  Ảnh: AFP
Ảnh của Vương Lập Quân đăng trên bìa quảng cáo một tạp chí Trung Quốc. Ảnh: AFP

Một nguồn tin giấu tên cho biết trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Vương Lập Quân, người đã đào tẩu vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hồi tháng 2 để tị nạn, sẽ bị xét xử vào đầu tháng sau.

Họ Vương chính là cánh tay đắc lực của Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, một nhân vật đang lên, được nhìn nhận rộng rãi sẽ là người nắm giữ vị trí hàng đầu trong giới lãnh đạo Trung Quốc vào cuối năm nay, đã bị loại khỏi Bộ Chính trị và bị bắt cùng vợ do âm mưu tham nhũng, giết người.

Vương Lập Quân đối đầu với Bạc Hy Lai bởi các thông tin liên quan đến vụ mưu sát doanh nhân người Anh Neil Heywood, vụ án mà vợ của Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai là nghi phạm chủ mưu.

Tại lãnh sự quán Mỹ, họ Vương đã nói chuyện với các quan chức Mỹ trong vài giờ. Lực lượng an ninh đã bao vây lãnh sự quán và họ Vương cuối cùng cũng đã bị công an trung ương Trung Quốc bắt giam. Sau vụ bắt giữ đó, toàn bộ sự nghiệp chính trị cùng gia đình của Bạc Hy Lai đã nhanh chóng tan tành.

Tờ nhật báo tiếng Anh của Hong Kong đưa tin cho biết, phiên tòa xét xử Vương Lập Quân được tiến hành tại tỉnh Tứ Xuyên và “một nhóm tư pháp đặc biệt” đã được thành lập để xử lý vụ án.

Nếu bị khép tội phản bội tổ quốc, Vương Lập Quân có thể bị kết án tử hình. Tuy nhiên, một nhà phân tích luật pháp Trung Quốc tại Hong Kong, Ong Yew-Kim cho rằng, họ Vương có thể chỉ lĩnh án “8 đến 10 năm tù”.

Việc nhanh chóng tiến hành phiên tòa cho thấy, chính quyền Trung Quốc muôn giải quyết vụ việc Bạc Hy Lai càng sớm càng tốt nhằm làm trong sạch bầu không khí trước cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo vào cuối năm nay, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.