.

Vợ Bạc Hy Lai thú nhận giết doanh nhân người Anh

.

(ĐNĐT) - Vợ của Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai đã thú nhận đã giết doanh nhân người Anh, Neil Heywood, tờ Asahi Shimbun cho biết.

Từ trái sang, Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh, Neil Heywood.  Ảnh: Internet photo
Từ trái sang: Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh, Neil Heywood. Ảnh: Internet photo

Tờ báo của Nhật Bản cho rằng, các quan chức đã đọc báo cáo điều tra tạm thời và cho biết, bà Cốc đã thừa nhận giết doanh nhân người Anh.

Theo kết quả điều tra, bà Cốc Khai Lai đã chuyển tiền trái phép và từng chuyển khoảng 6 tỷ USD tới các tài khoản dưới danh nghĩa bạn bè và người thân ở hải ngoại. Bà Cốc thừa nhận đã giết Heywood để ông không tiết lộ rằng mình đã giúp bà tuồn tiền ra nước ngoài.

Những người bạn của Heywood từng chất vấn sự liên can của ông trong các hoạt động đó và lập luận rằng, ông không phải là người giàu có như người ta từng nghĩ rằng có thể ông đã nắm giữ hàng tỷ USD.

Tờ báo còn cho biết, bà Cốc đang bị điều tra về các sai phạm tài chính khi Heywood được phát hiện đã chết trong một khách sạn tại Trùng Khánh, nơi Bạc Hy Lai làm Bí thư tỉnh ủy vào tháng 11 năm ngoái.
Bà Cốc khai rằng, bà cảm thấy “bị dồn vào chân tường” khi chính quyền bắt đầu điều tra công việc của bà và mô tả cách sát hại Heywood.

Trung ương đảng Trung Quốc bắt đầu điều tra lại cái chết của Heywood sau khi tay chân của Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân đào tẩu vào Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Vương Lập Quân đã bị Bạc Hy Lai phản bội khi ông nói rằng, bà Cốc Khai Lai bị nghi ngờ chịu trách nhiệm với cái chết của Heywood.

Hiện Cốc Khai Lai bị tạm giam và Vương Lập Quốc đã bị bắt giữ. Giới chuyên gia về luật pháp Trung Quốc đoán rằng, bà Cốc sẽ bị xét xử và kết án.

Tin tức trên xuất hiện vào thời điểm sau khi có tin cảnh sát Campuchia cho biết, Trung Quốc đã yêu cầu dẫn độ kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers, người có liên can tới Cốc Khai Lai và Bạc Hy Lai, sang Trung Quốc để xét xử.

Các nguồn tin cho biết, chính quyền Trung Quốc cũng đang xem xét liệu Bạc Hy Lai có biết tới các hành động của vợ mình hay không. Bạc Hy Lai hiện đã bị buộc tội “vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc đảng”.

Ngoài ra, hàng chục người đã bị bắt giữ do có liên quan tới Bạc Hy Lai, trong đó có lái xe, phụ tá từng làm cho ông khi ông còn là Thị trưởng thành phố Đại Liên vào những năm 1990 cùng hàng trăm câu hỏi ai dính líu với ông, trong đó có các doanh nhân, các nhân vật tên tuổi trong thế giới giải trí.

Quang Hiển (theo Guardian)

TIN LIÊN QUAN

;
.
.
.
.
.