.

Vợ ông Bạc Hy Lai bị khởi tố về tội giết người

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-7, hãng tin Tân Hoa xã cho biết, bà Cốc Khai Lai, vợ của Bạc Hy Lai và Trương Tiểu Quân đã bị khởi tố tội cố ý sát hại doanh nhân người Anh, Neil Heywood.

: Từ trái sang, Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai, Neil Heywood và Vương Lập Quân  Ảnh: news.sky.com
Từ trái sang, Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai, Neil Heywood và Vương Lập Quân. Ảnh: news.sky.com

Bà Cốc Khai Lai, một cựu luật gia quốc tế, sẽ đối mặt với tòa án vì tội cố ý giết người, THX cho biết.

Trương Hiểu Quân, người trước đó được mô tả là một người giúp việc tận tụy cho vợ chồng họ Bạc, cũng sẽ bị kết cùng tội danh với bà Cốc. Hiện cơ quan điều tra đã có bằng chứng “không thể chối cãi và quan trọng” rằng, Cốc Khai Lai và Trương Tiểu Quân đã đầu độc Neil Heywood, người đã từng làm ăn với vợ chồng Bạc Hy Lai.

“Kết quả điều tra cho thấy rằng, Cốc Khai Lai cùng con trai là Bạc Qua Qua đã xảy ra xung đột về lợi ích kinh tế với doanh nhân người Anh, Neil Heywood. Bởi lo lắng về lời đe dọa của Heywood đối với an nguy của con trai mình, Cốc Khai Lai đã cùng với Trương Hiểu Quân đầu độc Neil Heywood”, THX cho biết.

Cả hai người đã bị thẩm vấn và sẽ bị xét xử tại một phiên tòa ở thành phố Hợp Phì, đông bắc Trung Quốc “vào một ngày sẽ được quyết định”. Đồng thời, gia đình của họ cũng đã được thông báo về phiên tòa.

Xì-căng-đan này, lần đầu tiên bị phơi bày ra ánh sáng vào tháng 2, đã gây ra một cơn chấn động chính trị lớn nhất trong vòng 20 năm qua tại Trung Quốc, dẫn tới việc sa thải Bạc Hy Lai ra khỏi Bộ Chính trị Trung Quốc, cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Các nhà phân tích cho rằng, vụ việc đã làm chia rẽ sâu sắc nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc trước thềm đại hội 18, một đại hội quan trọng nhằm chuyển giao quyền lực cho thế hệ sau, được tổ chức vào mùa thu này.

Bạc Hy Lai đang bị quản thúc và điều tra tội tham nhũng. Mặc dù bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh và các chức vụ trong đảng, ông vẫn còn là một đảng viên.

Tuyên bố ngày hôm nay diễn ra một tuần sau khi Patrich Devillers, kiến trúc sư người Pháp, người được cho là có quan hệ mật thiết với Cốc Khai Lai, đã tới Trung Quốc để hỗ trợ công tác điều tra của chính quyền Trung Quốc.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.