.

Trung Quốc - Đài Loan có cuộc gặp gỡ lịch sử

.

(ĐNĐT) - Chiều 11-2, các giới chức từ Trung Quốc Đại lục và Đài Loan đã có cuộc gặp gỡ chính thức lần đầu tiên kể từ năm 1949 tại Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Người phụ trách vấn đề Đài Loan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, Trương Chí Quân và ông Vương Uất Kỳ, phụ trách vấn đề Đại Lục của Đài Loan. Ảnh: THX
Người phụ trách vấn đề Đài Loan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, Trương Chí Quân và ông Vương Uất Kỳ, phụ trách vấn đề Đại Lục của Đài Loan. Ảnh: THX

Ông Trương Chí Quân, người phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã có cuộc gặp chính thức với ông Vương Uất Chi, trưởng đại diện vấn đề Đại lục phía Đài Loan tại thủ phủ Nam Kinh của tỉnh Giang Tô vào chiều hôm nay.

Hai bên đã nhắm tới việc mở ra một kênh thông tin thường xuyên giữa hai cơ quan phụ trách về eo biển Đài Loan, ông Trương cho biết trong bài phát biểu khai mạc cuộc hội đàm này.

Theo ông Trương, kênh thông tin này là một kết quả của việc tin cậy sâu sắc lẫn nhau trên cơ sở gắn với “đồng thuận 1992”.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, ông Vương cho rằng: “Tôi tin tưởng tại cuộc gặp gỡ này, hai bên sẽ cải thiện sự trao đổi, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và xử lý tốt hơn các vấn đề nổi cộm giữa hai bờ Eo biển”.

Cuộc họp lần này giữa hai người đứng đầu cơ quan phụ trách vấn đề Eo biển Đài Loan được coi là một bước đột phá quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ và có thể dẫn tới các cuộc thăm viếng lẫn nhau trong tương lai.

"Trong 65 năm qua, quan hệ hai bên bờ Eo biển Đài Loan đã vượt qua nhiều sóng gió và từ chỗ đối đầu quân sự và chính trị, đã có bước chuyển lịch sử thành hướng tới phát triển hòa bình vào năm 2008... Hai bên phải quyết tâm tránh các bất thường và bước lùi thêm nữa", ông Trương phát biểu.

Quang Hiển (Theo THX)

;
.
.
.
.
.