.

Lãnh đạo G7 quan ngại tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông

.

ĐNĐT - Ngày 5-6, lãnh đạo Khối G7 cho biết, các nước này quan ngại sâu sắc trước căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ảnh chụp cho thấy Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất trên Bãi Gạc Ma, quần đảo Trường Sa.  Ảnh: AFP
Ảnh chụp cho thấy Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất trên Bãi Gạc Ma, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp thượng đỉnh G7 ở Brussels, Bỉ, các nước khẳng định sẽ chống lại bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào trong khu vực, nơi mà Mỹ đã cảnh báo Bắc Kinh ngày càng cứng rắn trong tuyên bố lãnh thổ.  

Một tuyên bố được đưa ra sau khi kết thúc ngày hội đàm đầu tiên tại thủ đô Brussels cho biết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc bởi căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Chúng tôi phản đối các nỗ lực đơn phương của bất kỳ phía nào trong việc xác lập chủ quyền về lãnh thổ hoặc lãnh hải thông qua việc hăm dọa, cưỡng bức hoặc sử dụng vũ lực”.

Tuyên bố trên không nêu đích danh nước nào và kêu gọi tất cả các nước tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Trên khu vực Biển Hoa Đông, Nhật đã tuyên bố quốc hữu hóa các hòn đảo thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư vào năm 2012. Sự việc gây ra một sự đối đầu căng thẳng với Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đưa một số lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu hộ vệ tên lửa, đến bảo vệ giàn khoan trái phép này; đồng thời, Trung Quốc còn đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông, kể cả các vùng biển thuộc chủ quyền của các nước trong khu vực.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.