.

Thái Lan điều tra tài sản của bà Yingluck

.

ĐNĐT - Ngày 5-6, Cơ quan chống tham nhũng Thái Lan đã phát động một cuộc điều tra đối với tài sản của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong quan hệ tới dự án trợ giá lúa gạo thất bại vốn đã gây ra sự phẫn nộ khắp nơi tại nước này.

Thủ tướng Yingluck Shinwatra đã bị Tòa án Tối cao Thái Lan buộc từ chức, 2 tuần trước cuộc đảo chính quân sự 22-5. Ảnh: AFP
Thủ tướng Yingluck Shinwatra đã bị Tòa án Tối cao Thái Lan buộc từ chức, 2 tuần trước cuộc đảo chính quân sự 22-5. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, Cơ quan chống tham nhũng Thái Lan (NACC) cho biết: “NACC đã đồng ý thành lập một tiểu ban để điều tra tài sản đối với các bộ trưởng có liên can tới dự án trợ giá lúa gạo dưới thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra”.

Nếu họ bị phát hiện trục lợi từ dự án, họ sẽ bị tịch thu tài sản, một quan chức của NACC cho biết.

Dự án trợ giá lúa gạo trả cho nông dân cao hơn mức giá thị trường tới 50%. Một số ước tính cho thấy, dự án này có thể làm tổn thất ngân sách công của Thái Lan tới 4,6 - 6 tỉ USD mỗi năm.

Dự án trên đã trở thành tâm điểm thu hút sự căm phẫn của những người biểu tình chống lại chính phủ của bà Yingluck. Họ quy kết rằng, dự án đã làm thâm thủng ngân sách Thái Lan, phá hoại ngành sản xuất lúa và làm tăng mạnh tham nhũng, tất cả đều nhằm củng cố nền móng bầu cử ở nông thôn của bà Yingluck.

Một ngày sau khi bà Yingluck bị sa thải hồi đầu tháng 5, NACC đã truy tố bà Yingluck tội lơ là trách nhiệm đối với chính sách trợ giá lúa.

Trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, anh trai của bà Yingluck, Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra đã bị đóng băng tài sản bởi một ủy ban do các tướng lĩnh quân đội thành lập.

Vào năm 2010, Tòa án Tối cao tịch thu 1,4 tỉ USD của ông Thaksin sau khi phán quyết rằng, ông đã lạm dụng quyền lực.

Các nhà phân tích cho rằng, chính quyền quân sự mới của Thái Lan đang quyết chí loại trừ sự ảnh hưởng chính trường Thái Lan của gia đình Shinawatra, gia đình đã áp đảo các cuộc bầu cử kể từ năm 2001 với sự ủng hộ của những vùng nông thôn miền bắc và đông bắc Thái Lan.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.