.

Mỹ bắt tàu cá Trung Quốc

.

Theo tin từ AP, lực lượng tuần duyên Mỹ đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc dài hơn 58 mét bị nghi là sử dụng lưới vét để bắt nửa tấn cá hồi ở vùng biển phía bắc Thái Bình Dương.

Một con tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trên biển - Ảnh minh hoạ
Một con tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trên biển - Ảnh minh hoạ

Vụ bắt giữ này diễn ra vào tuần trước và hôm 3-6, phía Mỹ đã trao trả con tàu cá này lại cho phía Trung Quốc.

Con tàu cá trên có tên Yin Yuan, bị một máy bay Canada chở các quan sát viên Nhật Bản phát hiện. Sau đó, con tàu bị bắt bởi tàu tuần duyên Morgenthau làm nhiệm vụ tại Honolulu của Mỹ.

Hôm 27-5, tàu Morgenthau đã chặn đường tàu Yin Yuan ở vị trí cách Tokyo khoảng 1.000 km về phía Đông, gần nơi mà tàu này lần đầu bị máy bay Canada phát hiện. Khi bị chặn để kiểm tra, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc trình báo với đội kiểm soát rằng, tàu này đăng ký tại Trung Quốc. Ông này cũng thừa nhận việc mang theo lưới vét dài 3,3 km, và khai các thủy thủ đã ném lưới và các thiết bị khác xuống biển trước khi tàu Mỹ đến gần.

Với kích thước lớn, lưới vét tiêu diệt khối lượng lớn các loại cá và động vật biển khác. Việc sử dụng lưới vét bị lên án trên toàn cầu và bị coi là một mối đe dọa lớn đối với các hệ sinh thái.

Khi bị máy bay tuần tra CP-140 của Canada phát hiện hôm 22-5 ở Bắc Thái Bình Dương, tàu Yin Yuan mang theo một loạt thiết bị đánh bắt phi pháp, bao gồm lưới vét. Lực lượng tuần duyên Mỹ khẳng định, con tàu cá Trung Quốc này sử dụng các thiệt bị đánh bắt bị cấm, không lưu đầy đủ lịch sử đánh bắt, và đánh bắt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tàu tuần duyên Morgenthau của Mỹ đã áp giải tàu Yin Yuan hơn 2.300 km tới một tàu tuần duyên của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Đầu tháng 5, cảnh sát biển Philippines đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc trên Biển Đông. Cảnh sát biển Philippines phát hiện khoảng 500 con rùa biển trên con tàu này, một số con đã chết. Nhiều loài rùa biển được luật pháp Philippines quy định bảo vệ.

Số ngư dân trên tàu Trung Quốc đã bị cảnh sát Philippines truy tố hình sự và đã ra tòa ở tỉnh Palawan, bất chấp Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu thả người. Hai trong số các ngư dân này đã được trả tự do vì vẫn trong độ tuổi vị thành niên.

VnEconomy

;
.
.
.
.
.