.

Syria: Assad đắc cử nhiệm kỳ thứ ba

.
Nhiều người cho rằng chiến thắng của ông Assad đã được sắp đặt trước
Nhiều người cho rằng chiến thắng của ông Assad đã được sắp đặt trước

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa đắc cử nhiệm kỳ thứ ba sau khi giành chiến thắng với 88,7% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 3-6, chủ tịch quốc hội nước này thông báo.

Trước đó, tòa hiến pháp Syria cho biết 73,47% cử trị đã đi bỏ phiếu.

Hoạt động bầu cử chỉ diễn ra trong khu vực do quân chính phủ kiểm soát, nhưng không được tổ chức tại vùng phía bắc và phía đông, nơi đang nằm trong tay quân nổi dậy.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài suốt ba năm qua ở Syria, trong khi hàng triệu người khác rơi vào cảnh vô gia cư.

Các đối thủ chính của Tổng thống Assad, ông Hassan al-Nouri và ông Maher Hajjar, lần lượt nhận được 4,3% và 3,2% số phiếu bầu.

Nổ súng ăn mừng

Đây là lần đầu tiên trong suốt nhiều thập kỷ qua có nhiều hơn một người không thuộc gia đình Assad được đứng ra ứng cử.

Tuy nhiên, phe đối lập cũng như các ý kiến chỉ trích ông Assad cho rằng một cuộc bầu cử giữa lúc đang có nội chiến là "trò hài" và không đáng tin cậy.

Các đồng minh phương Tây của phe đối lập cũng bác bỏ kết quả bầu cử. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trong chuyến thăm quốc gia láng giềng Lebanon, đã gọi đây là một hành động "vô nghĩa".

Những người ủng hộ ông Assad xuống đường ăn mừng sau khi kết quả bầu cử được công bố
Những người ủng hộ ông Assad xuống đường ăn mừng sau khi kết quả bầu cử được công bố

Kết quả bầu cử được Chủ tịch Quốc hội Mohammad al-Laham công bố hôm 4-5.

"Tôi tuyên bố Tiến sỹ Bashar Hafez al-Assad đã đắc cử tổng thống nước Cộng hòa Ả Rập Syria với đa số phiếu tuyệt đối trong cuộc bầu cử vừa qua", ông nói trong diễn văn được phát trên truyền hình.

Tiếng súng ăn mừng đã nổ vang khắp nơi ở thủ đô Damascus sau khi kết quả được công bố. Một số tin nói ít nhất ba người được bị giết chết, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

Chiến thắng này được cho là sẽ củng cố tinh thần cho phe ủng hộ ông Assad. Quân chính phủ gần đây đã giành được nhiều thắng lợi lớn trên chiến trường, trong lúc phe nổi dậy đang có xung đột phe phái.

Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi tại Syria
Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi tại Syria

Tuy nhiên, đây không phải là một cuộc bầu cử có thể được đưa ra phân tích theo cách giống với những cuộc bầu cử đa đảng, đa ứng viên ở châu Âu hay Hoa Kỳ, phóng viên của BBC tại Damascus, Jeremy Bowen, nhận định.

Đây chỉ đơn thuần là hành động thể hiện lòng trung thành từ những người ủng hộ Tổng thống Assad, vốn bị những người không ủng hộ ông ta tẩy chay và bác bỏ, phóng viên chúng tôi nói thêm.

Cuộc bầu cử đã bị Hoa Kỳ và các đồng minh chỉ trích mạnh mẽ.

"Không thể nào tổ chức bỏ phiếu khi mà hàng triệu người dân không có khả năng đi bầu," Ngoại trưởng John Kerry nói.

Trong một tuyên bố, EU cho biết đây không thể được xem là "một cuộc bầu cử dân chủ thực sự".

Cũng trong ngày 4-6, một phái đoàn các quan chức từ 30 nước, bao gồm Iran, Nga và Venezuela đang có mặt ở Damascus, đã ra tuyên bố chung để ủng hộ hoạt động bầu cử "minh bạch và tự do", hãng thông tấn AP đưa tin.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.