.

Ukraine muốn ngừng bắn

Các hãng thông tấn Nga cho biết, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18-6 đề xuất rằng, quân đội của ông sẽ đơn phương ngừng bắn để mở đường cho lực lượng ly khai thân Nga ở phía đông hạ vũ khí và rời khỏi đất nước. Theo Tổng thống Poroshenko, đây sẽ là bước đi đầu tiên trong kế hoạch hòa bình do ông đề xuất để giảm căng thẳng kéo dài tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine đưa ra đề xuất trên sau khi điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó cả hai nhà lãnh đạo đều bàn thảo khả năng ngừng bắn. Trước đó, lực lượng ly khai đã chiếm giữ các trụ sở của Ukraine, tổ chức trưng cầu dân ý, tuyên bố độc lập ở các khu vực Donetsk và Luhansk- dọc biên giới phía đông với Nga. Các cuộc giao tranh và chiến dịch đáp trả của quân đội Ukraine đã làm hơn 300 người thiệt mạng.

Cũng trong ngày 18-6, Tổng thống Petro Poroshenko chọn Đại sứ tại Đức Pavlo Klimkin làm ứng viên Ngoại trưởng. Theo đó, nếu được Quốc hội phê chuẩn, vị quan chức ngoại giao 47 tuổi thân châu Âu sẽ thay thế người tiền nhiệm Andriy Deshchytsia và sẽ đóng vai trò lớn trong các đàm phán về thỏa thuận hợp tác chính trị giữa Ukraine với Liên minh châu Âu (EU).

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.