.

Mỹ mở rộng trừng phạt Nga

.

ĐNĐT - Ngày 16-7, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã tuyên bố các lệnh trừng phạt mở rộng nhằm vào 2 ngân hàng và 2 công ty năng lượng của Nga với lý do Nga đã không có bước đi nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào các ngân hàng và các công ty năng lượng của Nga, tại Washington, ngày 16-7.   Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào các ngân hàng và các công ty năng lượng của Nga, tại Washington, ngày 16-7. Ảnh: Reuters

Theo lệnh trừng phạt bổ sung này, 2 ngân hàng lớn của Nga là Gazprom Bank và VEB cùng 2 công ty năng lượng là Novotek và Rosneft đã bị đưa vào danh sách trừng phạt.  

Lệnh trừng phạt mới ngăn cản các ngân hàng cũng như các công ty năng lượng Nga tiếp xúc với các nguồn tài chính trung và dài hạn tại Mỹ. Thêm vào đó, lệnh trừng phạt còn cấm các doanh nghiệp Mỹ tiếp xúc với 8 công ty sản xuất vũ khí hạng nhẹ, đạn pháo và xe tăng của Nga, trong đó có hãng sản xuất súng trường AK-47, Kalasnhikov.

Ngoài ra, danh sách lệnh trừng phạt còn có 4 quan chức chính phủ Nga, gồm Bộ trưởng vấn đề Crimea, cái gọi là Cộng hòa Luhansk, Cộng hòa Donetsk và “Thủ tướng” Aleksandr Borodai của Donetsk.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết: “Chúng tôi phải nhìn thấy các hành động cụ thể chứ không chỉ bằng lời nói rằng Nga thực sự cam kết cố gắng chấm dứt xung đột dọc theo biên giới Nga-Ukraine. Điều mà chúng tôi đang mong đợi là lãnh đạo Nga sẽ nhìn thấy một lần nữa rằng, các hành động của mình tại Ukraine đã mang lại hậu quả, bao gồm một nền kinh tế suy yếu và thêm cô lập về mặt ngoại giao”.

Trong khi đó, giới lãnh đạo EU cho biết, họ cũng đã có ý định gia tăng lệnh trừng phạt với Nga, chứng tỏ phương Tây đang quan ngại việc Nga tiếp tục hỗ trợ cho các phần tử ly khai chống lại quân đội Ukraine ở miền đông nước này.

Phát biểu với báo giới sau hội nghị thượng đỉnh khối BRICS tại Brazil, Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho rằng, các lệnh trừng phạt đó thường sẽ gây hiệu ứng ngược lại, và không nghi ngờ gì nữa, sẽ đẩy quan hệ Mỹ-Nga vào chân tường. Ông cho rằng, đây là một cú ra đòn nghiêm trọng đối với quan hệ Mỹ-Nga. Nó làm xấu đi lợi ích an ninh lâu dài của nước Mỹ và nhân dân Mỹ.

Tuy vậy, ông Putin tuyên bố: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng đối tác của chúng tôi đã chọn việc áp đặt lệnh trừng phạt mới, nhưng Nga sẽ không đóng cánh cửa cho việc thương lượng… Tôi thực sự hy vọng rằng lương tri và ý chí giải quyết mọi vấn đề thông qua các phương tiện ngoại giao hòa bình sẽ thắng thế”, ông Putin tuyên bố.

Quang Hiển (theo RT, CNN)

;
.
.
.
.
.