.

Mỹ, Trung hàn gắn bất đồng

.

Mỹ và Trung Quốc cam kết khôi phục lòng tin, hàn gắn bất đồng, đồng thời hợp tác trong các vấn đề then chốt như: chống khủng bố, đối phó với dịch Ebola, khi Tổng thống Barack Obama chuẩn bị đến thủ đô Bắc Kinh vào tháng 11 tới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì gặp gỡ tại Boston.			Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì gặp gỡ tại Boston. Ảnh: AP

Trong cuộc gặp gỡ tại Boston (Mỹ) vào cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì nói rằng, quan hệ giữa hai nước đủ “chín” để bàn thảo về các bất đồng trong lúc xây dựng các lĩnh vực mà cả hai bên cùng quan tâm.

“Có nhiều vấn đề mà Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác, thậm chí ngay cả khi có những bất đồng và chúng tôi đang tìm cách giải quyết hiệu quả”, ông Kerry nói với báo giới. Trong lúc đó, ông Dương Khiết Trì khẳng định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem việc thúc đẩy quan hệ với Mỹ là vấn đề ưu tiên.

Thời gian gần đây, giữa Mỹ và Trung Quốc có những rạn nứt xung quanh hàng loạt vấn đề: tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông, các cuộc biểu tình ở Hong Kong, gián điệp mạng của Trung Quốc…

Song, AP dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh Washington và Bắc Kinh vẫn đang hợp tác để kiềm chế các chương trình hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên, ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo, chống biến đổi khí hậu và chống dịch bệnh Ebola. Trung Quốc là một trong những quốc gia mà chính phủ của ông Obama đang kêu gọi thúc đẩy nỗ lực để đối phó với dịch Ebola.

Cũng theo AP, tháng 11 tới, Tổng thống Obama sẽ đến Bắc Kinh để tham dự Hội nghị APEC. Chuyến thăm Boston 2 ngày của ông Dương Khiết Trì được cho là “dọn đường” để ông Obama đến Trung Quốc.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.